EA แจก DLC Battlefront 2 ฟรี : Lootbox ความหวังใหม่แห่งกาแล็กซี่??!

ถือว่าช่วงนี้เป็นกระแสที่มาแรงมากสำหรับเกม AAA ที่ใส่ระบบ Lootbox เข้ามาในเกมให้เหล่าเกมเมอร์ต้องมานั่งกันก้อนเกลือกินกัน ตั้งแต่ Shadow Of War ที่ดราม่ากันหนักมาก, Need For Speed ภาคใหม่ และอื่นๆอีกมากมายไม่เว้นแม้แต่ Star Wars Battlefront 2 ที่ประกาศเรียบร้อยแล้วว่าเกมจะมีระบบ Lootbox ซึ่งเอาจริงๆด้วยนิสัยของ EA ผู้เขียนเองก็คิดไว้อยู่แล้วว่าจะต้องมีมาแน่ แต่คราวนี้นอกจากการเปิดตัว Lootbox ให้เหล่าเกมเมอร์เคืองแค้นจนน้ำตาเป็นสายเลือดแล้ว EA กลับประกาศต่อว่า DLC ในอนาคตของเกม Battlefront 2 จะมีให้ดาว์นโหลดฟรีๆครับ?!

EA ยามปกติ กับเกมเมอร์ที่น่าสงสาร

เป็นการประกาศที่ไม่ค่อยน่าเชื่อว่าจะหลุดจากปากของ EA เท่าไร(จากค่ายอื่นก็ว่าไปอย่าง) โดยทาง EA ออกมาให้เหตุผลว่าการออกตัวคอนเท้นต์ในอนาคตแบบฟรีๆนั้น เพื่อที่จะตัดช่องว่างระหว่างผู้เล่นที่ยอมจ่ายเงินซื้อคอนเท้นต์เสริม กับผู้เล่นที่อยากจะจ่ายตัวเกมเพียงครั้งเดียวออกไป เนื่องจากเมื่อก่อนด้วยนโยบายของเกม EA ที่เน้นออก DLC รัวๆ ทำให้ในโหมดมัลติเพลย์เยอร์ ผู้เล่นที่ไม่ได้ซื้อ DLC ตัวนั้นๆที่อาจประกอบไปด้วยแผนที่ ตัวละคร หรืออื่นๆถูกแยกออกจากกลุ่มผู้เล่นที่ซื้อ DLC ทำให้ฐานเสียงของผู้เล่นแตกแยกกันทั้งที่สนับสนุนและต่อต้านเกิดกระแสดราม่าอยู่พักใหญ่ ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่า EA รู้ถึงจุดนี้และพยายามที่จะแก้ไขไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก

โฉมหน้ากล่องภาคนี้

แต่ทำไมยังมี Lootbox ล่ะ? ส่วนตัวผู้เขียนเห็นว่าคนจะชื่นชม EA มากกว่านี้หากตัวเกมปราศจาก Lootbox และ Microtransactionโดยสิ้นเชิง ประกาศเพียง DLC ฟรีอย่างเดียวเลย น่าจะได้เสียงตอบรับ EA ดีกว่าตอนนี้ที่ออกแนวกึ่งชมกึ่งบ่น แต่เราต้องดูจากมุมมองของผู้พัฒนาด้วยว่า Lootbox แม้จะเป็นระบบดูดเงินผู้เล่นก็จริง อาจให้ประโยชน์กับวงจรเกมมากกว่าที่คิด…

ยังคงมีอยู่เช่นเดิม

เป็นที่รู้กันดีครับว่าจะพัฒนาคอนเท้นต์เกมอะไรสักอย่างหนึ่งต้องใช้เงินทุน ไม่ว่าจะเป็นเกมใหม่, ภาคต่อ หรือ DLC ก็ตาม และการที่ Battlefront 2 จะออก DLC ฟรีนั้นก็ต้องเอาทุนมาจากสักที่หนึ่ง และหนึ่งในนั้นก็คือ Lootbox ครับ EA ให้เหตุผลว่าเมื่อผู้เล่นจ่ายเงินซื้อกล่อง เงินส่วนนั้นก็จะนำมาเป็นทุนในการออกคอนเท้นต์ฟรีแม้จะฟังดูดี และดูเป็นแผนที่ทำให้เกม AAA และ Lootbox อยู่ด้วยกันได้ แต่มันก็มีปัญหาบางอย่างที่ผู้เล่นสังเกตเห็นกันครับ

ประการแรกคือไอเทมที่ได้จากกล่องนั้น ค่อนข้างมีผลกับการเล่นในระดับหนึ่ง(สกิลขี้โกงนั่นแหละ) แม้ EA ก็ประกาศว่าไอเทมทุกชิ้นสามารถหามาได้ฟรีๆ หากเล่นนานพอ แค่สุดท้ายคนเงินหนาก็ยังคงได้เปรียบกว่าคนเล่นฟรีอยู่ดี ซึ่งก็มีคำถามต่อว่าทำไมไอเทมใน Lootbox ถึงไม่ทำเป็น Cosmetic หรือชุดแต่งกายแบบเกม Overwatch ที่มีเพื่อความสวยงามแต่ไม่มีผลต่อการเล่นเกม คำตอบง่ายๆคือกรณี Overwatch นั้น ผู้พัฒนาอย่าง Blizzard เป็นเจ้าของและมีสิทธิในตัวเกมเต็มที่ แต่ EA กับ Battlefront 2 ไม่ใช่ครับ เจ้าของจริงนั้นคือ Disney ดังนั้นการที่ EA จะทำชุดฮาโลวีนหรือซามูไรเท่ๆมาให้ท่านลอร์ดเวเดอร์ใส่, โหมด Zombie Stormtrooper แบบเกม Call of Duty, สกิลชุดว่ายน้ำต้อนรับหน้าร้อน ๆลๆ แม้จะเป็นไอเดียที่บรรเจิดมาก และผมเองก็อยากเห็น แต่นั้นก็ต้องไปขอ Disney และ LucasArts ก่อนซึ่งแน่นอนครับว่าทางนั้นเขาเซย์โนแน่นอน(แต่ผมก็ยังหวังอยู่สักวันนะ ฮา!)

คงทำแบบนี้ยากอ่ะนะ

ประการสองคือระบบเงิน(Currency) ในเกมที่มีถึง 3 ชนิด และเงินพื้นฐานอย่าง Credit ก็หายากมาก ประกอบกับตัวเกมล่าสุดพบว่าตัวละครดังๆอย่าง Luke Skywalker หรือ Darth Vader นั้นต้องใช้กว่า 60,000 Credit ในการปลดล๊อคต่อ 1 ตัวละคร ซึ่งมีคนคิดเลขออกมาครับว่าต้องเล่นเฉลี่ยกว่า 40 ชม.(ไม่รับรางวัล Milestone หรือ Challenge ต่างๆ) เลยกว่าจะเก็บได้ขนาดนั้น หรือถ้ารอไม่ได้ก็ต้องจ่ายเงินเปิดกล่องเอาของมาแลก Credit แทน โดยส่วนตัวแล้วผมว่าควรจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ในการส่งเสริมให้ผู้เล่นใช้จ่ายเงินในเกมกับอย่างอื่น ไม่ใช่การล๊อคตัวละครที่ควรมีให้เล่นแต่แรกไว้ด้านหลัง Paywall หรือไม่ก็ปรับไม่ให้แพงขนาดนี้ ทำให้ผู้เล่นฟรีต้องลำบากนั่งฟาร์มกันข้ามวันข้ามคืน

อยากได้เหรอ 60,000 จ่ายมาดิ!

ถือว่าเป็นการปรับปรุงที่ดีขึ้นสำหรับ EA แต่ก็ยังมีแอบๆติดนิสัยเสียเดิมของตัวเองไว้ ทั้งนี้ผู้เขียนเองก็ยังไม่อาจบอกอะไรมากได้เนื่องจากตัวเกมยังไม่ออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการ มีเพียง Leak หรือตัวเกมฉบับทดลองเล่นกันเท่านั้น อย่างไรก็ตามคิดว่ากลยุทธ์ในครั้งนี้จะเป็นอีกทางออกหนึ่งของปัญหา Lootbox ในเกม AAA ที่เกมเมอร์อย่างเราๆก็ต้องคอยจับตาดูอย่างระมัดระวังต่อไป

Facebook Comments