Overwatch กับบทเรียนครั้งสำคัญของ Blizzard : เนิฟ Mercy ได้ แต่ขอทีเดียวจบได้มั้ย!?

ขึ้นชื่อว่าเป็น “ฮีโร่” แล้ว ความสามารถของตัวละครเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเกมที่ต้องเลือกตัวละครที่แตกต่างกันตามคุณสมบัติอย่างแนว MOBA เพื่อสร้างทีมด้วยก็ยิ่งแล้วใหญ่ “การปรับสมดุลฮีโร่” จึงเป็นเรื่องที่ถูกผู้เล่นจับตามองอย่างไม่ต้องสงสัย

ใครที่เล่น Overwatch อยู่จะทราบดีอยู่แล้วว่าตอนนี้ “Mercy” หนึ่งในฮีโร่สาย Healer ตัวสำคัญ ตอนนี้กลายเป็นตัวละครที่ถูกเนิฟอย่างหนักในระยะเวลาอันแสนสั้น กลายเป็นที่โอดควรญในหมู่ผู้เล่นทั่วโลกไปแล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดดราม่ากันสักเท่าไหร่ ตัวผมเองก็ชอบตัวละคร Mercy เอามากๆนะ เป็นฮีโร่ที่หยิบมาเล่นยามจำเป็นได้ดีมาก แต่ก็ต้องขอยอมรับว่าการเนิฟของเธอทำให้ผมลังเลที่จะหยิบเธอมาเล่นเมื่อถึงเวลาจริงๆ… (แต่สุดท้ายก็หยิบจนได้ 555+)

“Mercy” มีดีอะไร ทำไมคนถึงดราม่ากันเยอะ!?

ผมมองว่า “Mercy” ตัวนี้คืออาชีพ Priest ใน Ragnarok ดีๆนี่เอง เธอมีความสามารถในการฮีลสูง เพราะฮีลแรง ฮีลไม่มีหมด และล็อคเป้าฮีลง่าย และยังสามารถ “ชุบชีวิต” เพื่อนร่วมทีมได้ ซึ่งเป็นสกิลที่ปกติไม่มีในเกม Shooting แบบนี้มาก่อน และเพียงแค่ 2 อย่างนี้ก็ทำให้เธอกลายเป็น Supporter ที่เล่นง่าย แม้แต่ผู้เล่นที่ไม่เคยเล่นเกม FPS มาก่อน ทำให้เธอเป็นที่ต้องการในทุกๆเกม ที่สำคัญเธอสวยอย่างกับนางฟ้าด้วย อิอิ~

ฮีลไกล ฮีลง่าย และฮีลไม่มีหมด!!

ทำไม Mercy ถึงถูกเนิฟ!?

“Resurrect” เป็น “ท่าอัลติเมท” ที่ใช้ชุบชีวิตเพื่อนร่วมทีมในระยะของสกิล สำหรับผู้เล่นเดิมจะรู้ว่าสกิลนี้ OP เหลือเกิน เพราะมีคนหัวใสวางแผนให้เธอหลบอยู่ในมุมมืด รอให้อีกฝ่ายปล่อยของจนหมดตัว จากนั้นก็บินมาชุบเพื่อนยกทีมแบบสวยๆ เกมพลิกตาลปัตรและรับ Play of the Game กันแบบนี้มานักต่อนักแล้ว

ปัญหานี้ค่อนข้างคาราคาซังมานานในหมู่ผู้เล่นระดับสูง ในที่สุดเธอนี้ถูกเนิฟแบบมโหฬารเมื่อช่วงปลายปี 2017 กลายเป็นดราม่าครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของ Overwatch เลยทีเดียว

เมื่อสกิล Resurrect ถูกเนิฟเป็น “สกิลปกติ” (กด E) และเพิ่มอัลติเมทใหม่ “Valkyrie” ซึ่งเป็นการ Power Up ทักษะของเธอให้สูงขึ้น แรกๆเหมือนหลายคนจะอาลัยอาวรณ์ “อัลติ Resurrect” แต่ไปๆมาๆทุกคนก็เริ่มชิน แถมการเปลี่ยนครั้งนี้เธอจะดูโกงขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ไม่แปลกใจที่หลายคนไม่เสียดายอัลติ Resurrect เลยแม้แต่น้อย

มหากาพย์ดราม่าของ Mercy ครั้งนี้คืออะไร!?

อันที่จริงแล้วการเนิฟฮีโร่ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย มันโคตรจะปกติ!! ไม่ว่าจะหนักหรือเบาแค่ไหนมันก็เรื่องปกติ แต่กรณีของ Mercy กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาด้วยสาเหตุดังนี้

1. Valkyrie มีความสามารถสูงเกินไป แม้จะเข้าสู่เซิฟเวอร์ปกติแล้ว ผมเล่นเองยังรู้สึกว่าโกงมากๆเลย (ถ้าเป็นฝ่ายตรงข้ามอ่ะนะ)

2. Valkyrie ยังมีจุดได้เปรียบในการใช้ “สกิลชุบชีวิต” อยู่ ทำให้ชดเชยเรื่องปริมาณการชุบจากสมัยอัลติ Resuurect ได้ดี คือชุบยกทีม 4-5 คนแบบเมื่อก่อนมันก็ดี แต่ตอนนี้ก็ไม่จำเป็นขนาดนั้น แค่ 1-2 คนก็พลิกเกมได้แล้ว แถมถ้าเธอควักปินไล่ยิงด้วยรับรองไม่ตลกแน่!!

ทั้งหมดนี้ทำให้ Mercy ยังเป็นฮีโร่สายสนับสนุนที่ถูกหยิบขึ้นมาเล่นไม่ต่างจากเดิม หนำซ้ำเธอยังถูกหยิบขึ้นมาใช้สูงกว่าตอนมีอัลติ Resuurect ซะอีก เพราะบทบาทของเธอได้เพิ่มขึ้นทั้งในฐานะ Healer และ Damage Dealer ด้วย เพราะอัลตินี้ทำให้ผู้เล่นกล้าจับปืนทำดาเมจช่วยทีมมากขึ้น แม้กระทั่งตอนยังไม่กดอัลติ

ดังนั้นบทบาทของ Mercy จึงเป็นไปตามเจตนารมณ์ของ Blizzard เป็นอย่างดี (และอาจจะดีเกินไปด้วยซ้ำ) แนวคิดการเล่นของเธอหลังจากกนั้นจึงมีผลอย่างมากกับเกมระดับสูงทั้งโหมด Competitive และการแข่ง eSports ทำให้เธอเริ่มถูกเนิฟย้ำๆซ้ำๆอีกหลายครั้งในเวลาสั้นๆ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าเรื่องนี้จะจบลงง่ายๆ

และในที่สุดหลังจากการแข่ง Overwatch League เพียงไม่กี่วัน เหล่าโปรเพลเยอร์ในลีกต่างก็ออกมายืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า “Mercy” คือตัวละครที่พวกเขาเห็นว่า “ทำลายสมดุลเกม FPS” ที่แท้จริง!? เหตุผลก็อย่างที่รู้ๆกัน…สกิล Resurrect นั่นเอง

แต่ก็ดู “ย้อนแย้งเหลือเกิน” ที่อัตราการหยิบ Mercy ในการแข่ง Overwatch League กลับสูงที่สุดกว่าทุกฮีโร่ในเกมนี้ ตกลงพี่จะเอายังไงกันแน่เนี่ย!? ปากบอกให้เนิฟแต่ก็ยังกระหน่ำหยิบมาเล่นกันแบบนี้ แต่จะคิดง่ายๆว่า “Mercy ยัง OP อยู่…ก็ใช้ให้เป็นประโยชน์หน่อยสิจ๊ะ” อะไรแบบนี้ก็ถือว่าฟังขึ้นอยู่ ตอนนี้ก็ทำได้เพียงยกผลประโยชน์ให้จำเลยเท่านั้น

จากความเคลื่อนไหวนี้ทำให้ผมเองก็อดคิดไม่ได้ว่า “การชุบชีวิต…เป็นทักษะที่ควรมีในเกม FPS หรือไม่!?” ถึงแม้ว่า Overwatch จะเป็น FPS ผสมกับ MOBA ก็ตามที เพราะไม่ว่าจะมันมาในรูปแบบไหน จะปรับสมดุลไปสักกี่ครั้ง การชุบชีวิตก็สร้างความรู้สึก OP ได้ไม่เปลี่ยนแปลงเลย อันนี้ทั้งผมและแฟนเกมคนอื่นๆเองก็ไม่อาจปฏิเสธได้จริงๆ

ตัดไม่ตายขายไม่ขาด เนิฟกระหน่ำซัมเมอร์เซล!!

ส่วนตัวมองว่าทาง Blizzard ยังไม่เด็ดขาดครับ!! ไม่ยอมหักดิบแบบ “เจ็บแต่จบ” เนิฟทีเดียวหนักๆให้มันรู้ๆกันไป ก็เข้าใจนะว่า Mercy ขวัญใจของทีมงานและผู้เล่น แต่นี่แหละที่ทำให้เกิดปัญหานี้ ทั้งที่ Blizzard ตั้งใจจะเปลี่ยนบทบาทของเธอให้เป็น “Healer ที่เอาตัวรอดได้” ไม่ใช่ “สาวนักชุบชีวิต” และเพื่อกำจัดมุขแอบชุบยกทีมในสมัยอัลติ Resurrect ออกไปสักที

อันที่จริงอัลติ Valkyrie ก็ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดีมาก แต่มันมากเกินไปตรงที่ยังใจอ่อนให้ Resurrect ยังใช้งานได้ดีอยู่ บวกกับอัลติ Valkyrie เองก็ OP มากโขอยู่ ทำให้พิษสงของ Mercy นั้นมากยิ่งกว่าเสือติดปีกซะอีก พอจะเนิฟก็เนิฟไม่สุด ปรับแล้วปรับอีก รวมๆแล้วก็ 3-4 ครั้งภายใน 4-5 เดือนเข้าไปแล้ว (โคตรบ่อยเลยนะนั้น)

พอปรับสมดุลบ่อยๆ (แถมส่วนใฟญ่ปรับแต่จุดเดิมๆ) ผู้เล่นอย่างเราๆก็ต้องปรับตัวใหม่บ่อยๆ ก็ย่อมรู้สึกเอือมระอาเป็นธรรมดา โดยเฉพาะการปรับให้การชุบชีวิตมี “Casting 1.75 วินาที” (ปกติกดสกิลแล้วชุบได้ทันที) ทำให้หลายคนเลิกหยิบ Mercy ไปเพียบ แถมยิ่งจะยกเลิกโบนัสพิเศษจากอัลติ Valkyrie ในเร็วๆนี้ด้วย อันนี้ยิ่งแล้วใหญ่เลย…

พี่ Jeff จะเนิฟก็เนิฟให้สุดเถอะครับ คนเล่นจะได้เจ็บทีเดียว!!

แล้วดราม่า Mercy เรื่องนี้จะจบลงยังไง!?

ก็อยู่ที่ว่า Mercy จะ “สมดุลเมื่อไหร่” เพื่อให้ทุกอย่างจบสักที และ “สมดุลแบบไหน” ถึงจะเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย เท่าที่ติดตามกระแสมาผมเห็นว่ามีอยู่ 2 อย่าง คือ

“เอาออกไปเลย!! ให้มันหมดเรื่องหมดราวไปซะ!!” = จะบอกว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ห้วนมาก แต่ถามว่าดีมั้ย!? ต้องบอกว่าเป็นวิธีที่ดีมาก อย่างที่กล่าวไปตอนต้นแล้วว่า “การชุบชีวิตเพื่อนร่วมทีม” ปกติแล้วไม่มีในเกม Shooting หรือ FPS และแม้แต่เกม MOBA เองการชุบชีวิตก็เป็นอะไรที่หวังยาก ผู้เล่นเลยไม่หวังจะฟื้นขึ้นมากลางดงหรอก รอเกิดใหม่เหอะสบายใจกว่า

“ตัดออกมันน่าเสียดาย ทำให้ใช้ยากขึ้นละกัน” = ถึงหลายคนจะบอกว่าเอาออกไปเลยเถอะ จริงๆผมว่าไม่ต้องขนาดนั้นก็ได้ (มั้ง) แต่จะให้ใช้ยากขึ้นยังไงอันนี้ตอบยาก เพราะ Mercy เป็นฮีโร่ที่แฟนเกมชอบกันมาก ก็ลองจินตนาการกันเอาเองว่าจะทำยังไง แต่สุดท้ายการชุบชีวิตก็น่าจะถูกใช้ใน “สถานการณ์คับขัน” อยู่ดี เอาตรงๆคือคงคิดจะใช้เพื่อ “พลิกเกม” อยู่ดีแหละ สรุปจะทำยังไงมันก็ไม่ต่างจากวังวนเดิมๆอยู่ดี

มีปัญหามากก็เอาออกไปเล้ย!! แต่ไม่มีก็น่าเสียดาย…

สรุปมหากาพย์ “เนิฟ Mercy” ในครั้งนี้

ผมเห็นด้วยกับการเนิฟ Mercy ในทุกครั้งที่ผ่านมา ย้ำว่าเห็นด้วยครับ!! (ถึงจะดูซ้ำๆซากๆก็ตามที) เพราะ Valkyrie ทำให้เธอ OP ยิ่งกว่าสมัยอัลติ Resurrect ซะอีก ทำให้เธอถูกหยิบใช้สูงขึ้นในการเล่นทุกระดับ จากเดิมที่ไม่ใช่ “ฮีโร่ Meta” ในการแข่งใหญ่ๆ แต่ตอนนี้เรียกว่าขาดไม่ได้เลยจะดีกว่า สมัยนี้ในทีมต้องมีสักคนเล่น Mercy ได้สิเฮ้ยยยย~!!

สุดท้ายแล้ว Blizzard ก็คงต้องรีบยุติเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะ “Overwatch League” ลีกอาชีพอย่างเป็นทางการของเกมนี้ได้เริ่มต้นแล้วไป (10 มกราคม 2018) แน่นอนว่า Mercy ที่ยัง “ไม่สมดุล” ในขณะนี้มีโอกาสสูงที่จะเกิดประเด็นขึ้นในการแข่งขัน ไม่แน่ว่าเธออาจโดนแบน ถูกห้ามใช้ในการแข่งไปเลยก็ได้ ถ้าถึงขั้นนั้นเธอก็น่าสงสารครับ (ร้องไห้แป๊บ T,T)

“การปรับสมดุลฮีโร่” เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้สร้างเกมต้องทำอยู่แล้วครับ ถึงแม้ผู้เล่นจะเป็นผู้แสดงความคิดเห็น (โดยส่วนใหญ่) แต่ว่าสุดท้ายผู้ที่จะตัดสินใจคือ “ผู้สร้าง” แต่กรณีการเนิฟซ้ำไปซ้ำมาของ Mercy นั่นก็ดูโหดร้ายเอาเรื่อง โหดร้ายทั้งในแง่ “ปริมาณ” และ “ความถี่” เพราะการปรับแต่ละครั้งก็ถือว่าหนัก และเกิดขึ้นในต่อเนื่องในระยะเวลาสั้นๆด้วย ในขณะที่ฮีโร่ตัวอื่นแม้จะถูกปรับสมดุลแบบสาหัสไม่ต่างกัน แต่นั่นก็ “ครั้งเดียวจอด” ดราม่าทีเดียวแล้วก็จบๆกันไป งั้นทำไม Mercy ถึงเจ็บแต่จบเหมือนตัวอื่นไม่ได้ล่ะ!? ผมเชื่อว่าคำถามนี้ยังคงอยู่ในใจของใครหลายๆคนอยู่นะครับ

ก็น่าคิดนะครับว่าทำไมกรณีของ Mercy ถึงเป็นเช่นนี้ เพราะผู้เล่นเอาแต่ใจตัวเอง!? (โดยเฉพาะโปรเพลเยอร์ที่เป็นกระบอกเสียงใหญ่) หรือเพราะ Blizzard ยังทำการบ้านมาไม่ดีพอ!? (การเนิฟ Mercy เลยเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก) อันนี้ผมคงตอบแทนใครไม่ได้หรอก ผมคิดว่ามันอยู่ที่แต่ละฝ่าย “พอใจ” ผลลัพธ์แบบไหนมากกว่า

สมมติว่าถ้าไม่มีการชุบชีวิต ในเกมจริงๆแล้วทำให้เกมสมดุลขึ้น ผมว่าทาง Blizzard ควรเก็บไปคิดเป็นการบ้านอีกสักครั้งก็ได้ แต่ลึกๆแล้วแฟนเกม (โดยเฉพาะเหล่าเมนทั้งหลาย) ก็คงเสียดายแหละที่ Resurrect จะกลายเป็นแค่อดีตของ Mercy เท่านั้น เอาเป็นว่าก็ขอให้เรื่องนี้จบลงด้วยดีล่ะกันนะครับ… 

Facebook Comments