ทุกอย่างที่เรารู้เกี่ยวกับ God of War ภาคใหม่!! เราไปเล่นมาแล้ว!!

ทีมงาน Gaming Room ได้มีโอกาสไปงานเปิดตัวเกม God of War มาเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมาและก็ได้ลองเล่นตัว demo ที่จะว่าไปก็เสมือนเกมเต็มแล้ว ทางเราตื่นเต้นมากแต่ทาง Sony เองก็ขอให้เก็บเป็นความลับจนกว่าจะหมด embargo ผมเขียนไปก็อดตื่นเต้นกับเกมที่จะออกไม่ได้ เพราะขอบอกเลยว่าไม่เหมือนเกม God of War ภาคเก่าๆ! แฟนๆที่เล่นภาคก่อนๆมาก็อย่าเพิ่งตกใจนะ เพราะถึงแม้จะไม่เหมือนเดิม ทีมงานตั้งใจพัฒนาภาคใหม่แบบที่ไม่ให้แฟนๆผิดหวังแน่นอน และคนใหม่ๆที่ยังไม่เคยเล่นมาก่อนได้สัมผัส wrath ของ Kratos ในรูปแบบใหม่ที่ดีกว่า!

1. เนื้อเรื่องไม่เกี่ยวกับตำนานพระเจ้ากรีกแล้วนะ

อย่างที่หลายๆคนเห็นใน Trailer ก่อนๆว่า ภาคนี้เปลี่ยนจากการต่อสู้กับพระเจ้ากรีก ข้ามทะเลมาอยู่ในถิ่นของ Viking แทน แต่ที่หลายๆคนอาจจะคาดไม่ถึงว่าถึงแม้ Kratos เสียดาบคู่และอำนาจที่ได้มาจาก Olympus (ภาค God of War III) แต่ถึงกระนั้น Kratos ยังคงความเป็นพระเจ้าให้เราได้สัมผัส (พูดมากกว่านี้ก็กลัวจะสปอยกันมากไปนะครับ)

หลายคนอาจจะไม่คุ้นตำนานของ Norse แต่ชื่อพระเจ้าอย่างเช่น Odin, Thor หรือ Freyja เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันแน่นอน (อาจจะเคยได้ยินจาก Final Fantasy หรือ Marvel กัน?!!) และเราก็จะได้ยินชื่อเหล่านี้กันตั้งแต่ต้นๆเกมเลย แถมอาวุธขวานใหม่ของ Kratos ก็มีชื่อว่า Leviathan และมีอำนาจควบคุมน้ำแข็งอีกด้วย ผมขอไม่พูดรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อเรื่องมากแล้วกัน แต่บอกได้ว่าภาคนี้จะเกี่ยวกับตำนานของ Norse ตรงๆเลยอย่างเช่นการต่อสู้แย่งชิงกันระหว่างเผ่า Æsir, Vanir และเผ่ายักษ์ ถ้าใครสนใจก็แนะนำให้ไปอ่านเพิ่มเติมนะครับ

2. ระบบการต่อสู้เก๋ไก๋ แต่ไม่ลอยนะ (เอาปุ่มกระโดดออก!)

คนที่เล่นภาคก่อนๆมาจะรู้สึกเลยว่า Kratos ภาคนี้มีหนวดเคราและแก่ขึ้นเยอะ และเพราะวัยชราจึงทำให้ Kratos กระโดดไม่ได้?!! ไม่ใช่!!! หลังจากที่ทีมงานนั่งคุยกับคุณ Aaron Kaufman หนึ่งในทีมงาน Sony Santa Monica Studio ว่าเค้าอยากให้ละทิ้งความเป็น Kratos จากภาคเก่าๆไป และการที่เค้าเอาปุ่มกระโดดออกไป มันทำให้เค้าสามารถพัฒนาระบบการต่อสู้ให้ดีขึ้น และเป็นในอย่างที่เค้าอยากให้เป็น

3.มุมกล้องที่เปลี่ยนไปเพื่อให้ผู้เล่น Explore

ส่ิ่งที่ทำให้ God of War ภาคนี้ไม่เหมือนภาคก่อนๆจริงๆคือมุมกล้องที่เปลี่ยน จากเหมือนกล้องวงจรปิดที่ลอยเป็นมุมกล้องเหนือไหล่แทน (เหมือน 3rd Person ของเกมทั่วๆไปอย่างเช่น Horizon Zero Dawn หรือ Uncharted) ข้อดีที่เห็นได้ชัดคือทีมงานต้องการให้เราได้สัมผัสกับโลกที่เค้าสร้างมา รายละเอียดไม่ว่าจะเป็นซากเมืองของ Viking หรือธรรมชาติของตำนาน Norse ก็ตาม

ข้อสังเกตอีกอย่างของมุมกล้องก็คือ การต่อสู้รู้สึก “ติดดิน” มากขึ้น (ยกเว้นบางครั้งที่ Kratos ใช้ท่าพิเศษก็ยังกระโดดโลดเต้นอยู่บ้าง) ทำให้ผู้เล่น (และผมเอง) รู้สึกคลุกคลีกับการต่อสู่ในแต่ละครั้งมากขึ้น ศัตรู AI ก็ใช้จุดนี้ให้เป็นประโยชน์เมื่อศัตรูพยายามอ้อมไปข้างหลังเรา สิ่งที่ช่วยเราได้ก็จะเป็นลูกศรเล็กที่คอยบอกเราว่ามีใครพยายามจะตีหัวเราอยู่

4. ขวานมันเป็นอาวุธที่เจ๋งมาก!! สร้างมิติในการต่อสู้

สิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุดคือการขว้างขวาน! เหลือเชื่อว่าเพียง Mechanic ง่ายๆจะทำให้การต่อสู้มีชั้นเชิงเพิ่มอีกหลายรูปแบบเพราะ:

1. เราจะมีปุ่มเฉพาะที่ให้เราเรียกขวานกลับมาเมื่อไหร่ก็ได้
2. และเพราะขวานมีพลังของ Leviathan อยู่จึงทำให้ศัตรูแข็งเมื่อถูกขวานปักอยู่
3. และระหว่างนั้น Kratos สามารถใช้โล่กับหมัดอัดศัตรูแทนขณะที่ไม่มีขวานอยู่ในมือ
4. การต่อยด้วยมือเปล่าถึงความรุนแรงหมัดจะไม่เท่าขวานแต่ก็มีประโยชน์คือ เพิ่มหลอด Stun ของศัตรูเพื่อทำให้เราสามารถใช้ท่าทุ่มพิเศษ

ถึงแม้ใน Demo ผมยังไม่ได้เห็นการปลดล็อกทั้งหมดแต่ก็ได้ลอง upgrade ขวานบ้างแล้ว ขวานจะสามารถใส่สกิลเพิ่มเติมได้โดยใช้เพชรบนขวาน (มี 2 ช่อง)

นอกจากนี้ก็คือการโจมตีที่ใช้ปุ่ม R1 (โจมตีเบา) กับ R2 (โจมตีหนัก) แทน เพราะถ้าเทียบกับภาคก่อนที่ใช้ สี่เหลี่ยมกับ สามเหลี่ยม ส่วนตัวรู้สึกแปลกนิดแต่ซักพักก็ชินนะ

5. ลูกเป็นหน่วย Support ที่ทำให้เกมลื่นไหล (Spoil นิดนึงนะ)

หลายๆคนคงตกใจกันเล็กน้อยที่ Kratos โผล่มาภาคนี้พร้อมกับลูกชายที่ชื่อ Artreus และเริ่มเรื่องมาขณะที่แม่ของเค้าเพิ่งเสีย (เมีย Kratos!!) ทำให้ Kratos ต้องรับหน้าที่เลี้ยงดูลูกอย่างเต็มตัว

Artreus เป็นตัวละครหลักที่ทำหน้าที่เหมือนเป็นคู่หูเรา ไม่ว่าจะช่วยในการต่อสู้ หรือช่วยไขปริศนาต่างๆ เราสามารถ upgrade อาวุธและสกิลของลูกเราได้ด้วย การต่อสู้ต่างจะง่ายขึ้นมากเมื่อเราสามารถ “ใช้” Artreus อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ใช่แค่นั้นขณะต่อสู้ ศัตรูก็สามารถจู่โจมหรือ “จับตัว” ลูกเราได้ด้วยจึงทำให้เราต้องทิ้งทุกอย่างเพื่อไปช่วยลูกก่อน! (ตกลงช่วยหรือถ่วงเนี่ย?!)

ในเชิงของเนื้อเรื่อง ผมบอกเลยว่าชอบมาก เพราะเราได้เห็น Kratos ต้องสวมบทบาทความเป็นพ่อทั้งๆที่ตัวเองยังไม่พร้อม สีหน้าและอารมณ์ของตัวละครทำให้รู้สึกว่า Kratos มีมิติมากขึ้น ตอนที่ผมเล่นเดโม่บอกได้เลยว่าเพลินจนลืมเวลาเลยทีเดียว ส่วนใหญ่ๆคงต้องยกให้กับ Christopher Judge ที่เล่นเป็น Kratos (Motion Capture) เพราะสีหน้าของเค้าที่บ่งบอกอารมณ์ของ Kratos ได้ดีเหลือเกิน

6. ระบบปลดล็อกสกิล อาวุธและเกราะที่ซับซ้อนขึ้น

อย่างที่บอกไปเบื้องต้นที่ระบบ upgrade แตกต่างจากภาคก่อนๆ (ภาคที่แล้วใช้ orb ปลดล็อกท่าและ combo ต่างๆอย่างเดียว) ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของระบบ upgrade อาวุธและเกราะที่ต้องมีการเก็บวัตถุดิบและเงินเพื่อ upgrade ทั้งของ Kratos และ Artreus เอง (ภาคก่อน Kratos เปลือยอกก็ไม่รู้จะใส่อะไรอ่ะนะ ภาคนี้หนาวด้วย!)


สุดท้ายต้องขอขอบคุณบริษัท Sony Interactive Entertainment สาขาประเทศสิงคโปร์ (SIES) และบริษัท PC & Associates Consulting Co., Ltd. ที่สนับสนุนการเดินทางในการร่วมงานที่ประเทศสิงคโปร์ มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

 

Facebook Comments

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here