ปฏิวัติวงการเกมด้วย Cloud Gaming ทำให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องง่าย

ก่อนที่เล่าให้คุณฟังเกี่ยวกับ Cloud Gaming ขอพูดถึงไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน เราคงเห็นว่าการให้บริการแบบ Streaming Content ไม่ว่าจะเป็นทั้ง ภาพยนตร์ หรือ ดนตรี เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น มีราคาถูกลง แถมยังมีหลายเจ้าให้เลือกตามรสนิยม และยังส่งผลดีต่อกลไลตลาด ผู้ให้บริการที่คุ้นๆ ก็มีทั้ง Netflix, YouTube, Pandora และ Spotify ที่หลายคนคงคุ้นหูกันดี

แล้วประโยชน์ของ Cloud Gaming กับวงการเกมล่ะ? สำหรับคนที่ไม่รู้จัก เราขอถามถึงปัญหาเกี่ยวกับการเล่นเกมที่หลายคนมักจะเจอบ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมบน PC  คุณคิดว่ามีอะไรบ้าง? คิดว่าคงหนีไม่พ้นเรื่องเดิมๆ ยกตัวอย่างเช่น

  • พื้นที่ HDD เต็ม
  • ประสิทธิภาพเครื่องแรงไม่พอ
  • ซอฟท์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ที่มีไม่สนับสนุนระบบการรันเกมบางประเภท

จริงๆ ยังมีอีกเยอะ แต่นี่ก็ถือเป็นปัญหาของคนเล่นเกมส่วนใหญ่ และคนที่เกี่ยวข้องก็พยายามจะแก้ปัญหานี้ให้สำเร็จมาเนิ่นนานแล้ว โดยความพยายามล่าสุดคือเทคโนโลยีที่เรียกว่า Cloud Gaming นั่นเองครับ

Cloud Gamingมันคือบริการรูปแบบใหม่ที่จะมาทำให้โลกของการเล่นเกมเปลี่ยนไป โดยปัจจุบันมีอยู่ 2 ประเภท หลักๆ ซึ่งก็คือ

Cloud Gaming โดยผ่านการ Streaming

ผู้เล่นจะสามารถเล่นเกมใดๆ ก็ได้โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ของตัวเอง เพราะตัวเกมจะถูกจัดเก็บ ประมวลผล และปฏิบัติงานอยู่บนเซิฟเวอร์ของผู้ให้บริการ โดยผู้เล่นไม่จำเป็นต้องมีเกมติดตั้งอยู่บนเครื่องเลยด้วยซ้ำ และที่ดีไปกว่านั้นก็คือไม่ว่าคุณจะใช้ Device อะไรหรือจะมีคุณภาพแบบใดก็เล่นได้ทั้งนั้น

ผู้ให้บริการที่น่าจะรู้จักกันดีก็คือ GeForce NOW จาก NVIDIA หรือ PlayStation Now จาก Sony ส่วนเจ้าอื่นๆ ที่อาจจะไม่คุ้นหูนักในบ้านเรา ก็มีทั้ง Playkey, PlayGiga, CiiNOW, Ubitus, Playcast Media Systems, Gaikai, OnLive ซึ่งยังเป็นผู้ให้บริการรายเล็ก

เทคโนโลยีนี้อาศัยความเร็วของอินเตอร์เน็ตเพื่อให้มี Lag น้อยที่สุด หลายคนอาจจะส่ายหน้า และคิดว่าคงอีกนานกว่าจะมาถึงบ้านเรา อย่าลืมนะว่า Server เหล่านั้นไม่ได้อยู่ประเทศไทยและเทคโนโลยีสมัยนี้พัฒนากันแบบก้าวกระโดด อะไรที่มองว่าไกลตัวหรือกว่าจะถึงเราอีกนาน อาจจะมาถึงคุณโดยไม่ทันได้ตั้งตัวก็เป็นได้ เพราะการเชื่อมต่ออินเตอเน็ทของประเทศไทยเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ จนบางที 4G บางทีเร็วกว่าเน็ทบ้านอีก

Cloud Gaming โดยผ่าน File Streaming

ผู้เล่นจะเริ่มต้นดาวน์โหลดเกมให้ถึงจุดที่สามารถเปิดได้ จากนั้นก็เข้าเกมและเล่นได้เลย โดยระหว่างที่เล่น ตัวเซิฟเวอร์ก็จะดาวน์โหลดอยู่เรื่อยๆ จนครบ บริการนี้ออกแบบมาสำหรับคนที่มีอินเตอร์เน็ตช้า ให้เล่นได้อย่างไม่มีสะดุด แต่ถึงอย่างไร บริการนี้ยังต้องการ Hardware ที่รองรับกับตัวเกมเองด้วย เพราะการประมวลผลของตัวเกมจะเกิดขึ้นบนเครื่องของผู้ใช้ ไม่ใช่บนเซิฟเวอร์

หลายคนอาจจะบอกว่า โห พี่ ไม่ใช่อะไรที่ใหม่ขนาดนั้นซักหน่อย แต่ต้องบอกว่าน่าจะเป็นเทคโนโลยีที่กำลังตั้งไข่อยู่เลยด้วยซ้ำ เพราะถึงแม้จะออกมาสักพักแล้ว ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างสักเท่าไหร่ และสิ่งที่มันทำได้ตอนนี้ น่าจะสักแค่ 30% ของศักยภาพของมันเท่านั้น (ถ้าใครมีข้อมูลด้านตัวเลขก็ลองเอามาแชร์กันได้นะครับ) 

นอกจากอุปสรรคด้าน Technical แล้ว ตัว Gaming Platform แบบ Open Souce ก็พึ่งเปิดให้เข้าถึงเมื่อปี 2013 นี้เท่านั้น ยังมีช่องว่างให้เหล่า Developer เข้าไปพัฒนาอีกเยอะ ทำให้ต่างประเทศเริ่มตื่นตัวกันมาก แต่ปัญหาที่มองเห็นตอนนี้คือบ้านเรามากกว่า ที่แถมยังไม่รู้จักเทคโนโลยีนี้เลย เราเลยแจกแจงมาให้ดูว่า สิ่งเหล่านี้คือเหตุผลที่ทำให้เทคโนโลยีดังกล่าวไม่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเท่าที่ควร

เรายังไม่มีผู้เชี่ยวชาญระบบ Cloud Computing โดยตรง

เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีด้าน IT มาเร็วมาก ยิ่งประเทศเราไม่ได้มีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มารองรับด้วยแล้ว การผลิตผู้เชี่ยวชาญด้าน Cloud Computing จึงเป็นอะไรที่ยากมาก หลักสูตรตามมหาวิทยาลัยก็พึ่งจะมี และผู้เชี่ยวชาญในประเทศส่วนใหญ่ก็เกิดจากการเรียนรู้ตัวเองเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐเท่าที่ควร ซึ่งก็เป็นปัญหาให้กับประเด็นถัดไป

ผู้ประกอบการรายใหญ่ยังไม่มั่นใจในฝีมือ

พูดแบบนี้ก็อาจจะฟังดูเกินไป แต่มันเกี่ยวข้องตรงที่ว่า เมื่อคนใช้เป็น ยังไม่มี ใครหน้าไหนจะกล้าเข้ามาลงทุนล่ะครับ? ยกตัวอย่าง เซิฟเวอร์ของ PlayStation ที่ตอนนี้อยู่แค่สิงคโปร์ ซึ่งถ้าเขามั่นใจในประสิทธิภาพของเรา ก็คงขยายกำลังมาตั้งนานแล้ว เห็นได้ชัดว่าเรายังล้าหลังเพื่อนบ้านในประเด็นนี้อยู่เยอะเลยครับ

ปัญหาการเข้าถึง Internet ความเร็วสูง

ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะการจะใช้ระบบ Cloud ให้ได้ผลดีที่สุดต้องพึ่งพาความเร็วของอินเตอร์เน็ตอยู่มากเหมือนกัน ถึงแม้บ้านเราจะโหมกระแสเน็ตว่าเทียบชั้นประเทศพัฒนาแล้วขนาดไหน ผู้ใช้เราๆ ท่านๆ ก็คงพอนึกออกว่านอกจากจะเร็วอย่างเดียวไม่พอ มันต้องเสถียรภาพด้วย เหมือนได้รถเฟอรารี่แต่เหยียบได้ทีเดียวก็พัง สู้ใช้อัลติสที่วิ่งได้เรื่อยๆ ดีกว่า จริงไหมล่ะครับ?

ความเข้าใจของ User ต่อระบบการให้บริการบน Cloud 

จากปัญหาหนึ่งก็ไล่มาอีกปัญหาหนึ่ง เมื่อไม่มีคนสอน ไม่มีของให้ลองเล่น ผู้ใช้ส่วนใหญ่ ที่ถ้าไม่ได้สนใจขวนขวายเอาเอง ก็คงไม่เข้าใจระบบการทำงานของมัน และทำให้การต่อยอดเป็นไปได้ยากนั่นเองล่ะครับ

ถึงปัญหาจะเยอะ แต่เราก็ได้เห็นถึงความพยายามของทั้งสองฝ่าย ผู้ประกอบการก็พยายามผลักดันทั้ง Software และ Hardware ออกมาเพื่อเตรียมตัวสนับสนุน ผู้ใช้อย่างเราๆ ก็คงต้องเตรียมตัวให้พร้อม ทำความเข้า Cloud Gaming กันให้ดี ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้กันไปกันทั้งสองฝ่ายต่อไปนะครับ

Facebook Comments

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here