[Review] Keep in Mind: Remastered – หนุ่มติดเหล้าในฝันร้ายแห่งเงาสะท้อน

เกมอินดี้ที่คนเขียนสังเกตผ่านๆมา มีอยู่ไม่น้อยที่เกมเหล่านั้นจะถูกพัฒนาโดยทีมพัฒนาด้วยสมาชิกเพียงหยิบมือ และงบประมาณในการสร้างที่น้อยจนบอกไม่ถูก ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดาในวงการเกมอยู่แล้ว และถ้าจะพูดถึงเกมประเภทนี้ด้วยเรื่องราวสยองขวัญในโลกความฝัน ก็มักจะมีเกมประเภทแนวนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาให้เห็นมากมาย โดยเน้นความสนุกที่เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ แต่มีหลายเกมไม่น้อยที่ผิดพลาดจากการใส่ความละเอียดในการเล่าเรื่องและสร้างอารมณ์ได้ไม่มากพอ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างเกมจึงไม่ใช่ไอเดียหรืองบประมาณ แต่เป็นความอดทนพยายามและความละเอียดตื่นลึกเพื่อทำให้เป้าหมายสำเร็จในท้ายที่สุด

Keep in Mind เป็นเกมขนาดเล็กแนวสยองขวัญจิตวิทยา พัฒนาโดยทีม Little Moth Games ที่มีสมาชิกเป็นนักศึกษารัฐแมสซาซูเซตส์สองคนจากอเมริกา Cherylynn Lima และ Ian Melinn ซึ่งพัฒนาเมื่อปี 2016 โดยปล่อยให้ดาวน์โหลดเล่นฟรีจากเว็บ ซึ่งเรื่องราวของเกมนี้มีแรงบันดาลเป็นอย่างมากจากชีวิตจริงของผู้พัฒนาที่เคยประสบความรู้สึกเลวร้ายในชีวิตจริง โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเกมนี้จะช่วยเยียวยาบาดแผลและปัญหาทางจิตใจให้กับผู้เล่นบางคนได้ ตัวเกมมีความสั้นมาก เล่นจบได้ไม่นาน แต่ด้วยเนื้อหารายละเอียดมีคุณภาพ จึงมีกระแสตอบรับจากเกมเมอร์ที่น่าประทับใจไม่น้อย Markiplier นักแคสเตอร์ชื่อดังที่เคยเล่นเกมนี้ลง Youtube ก็ยังมีส่วนช่วยให้เป็นที่รู้จักยิ่งขึ้น ก่อนจะปล่อยวางจำหน่ายตัวเกมอีกครั้ง โดยบริษัทเกมอินดี้ Akupara ที่เพิ่งเปิดตัวไม่กี่ปีในราคา $0.99 หรือ 45 บาท ซึ่งนำมา Remaster ให้มีความทันสมัยและเสถียรมากขึ้น และรายได้จากจากการขายเกมนำไปบริจาคให้กับกองกุศล Child’s Play อีกด้วย

เกมนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชายหนุ่มโจนัส ตัวเอกของเรื่องกำลังประสบปัญหากับอาการติดเหล้าและความซึมเศร้าอย่างรุนแรง อีกทั้งชีวิตคู่ของเขาก็เริ่มห่างเหินจนน่าเป็นห่วงอีก แล้วในคืนนี้ก็เหมือนกับที่ผ่านมา ที่โจนัสฝันร้ายว่าตัวเองอยู่ในโลกที่มืดมิดไร้แสงสว่าง และเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดหน้าตาน่าสะพรึงกลัว ชายหนุ่มจะเอาตัวรอดอย่างไร และอะไรคือคำตอบที่ซ่อนอยู่ในฝันร้ายกันแน่

เนื้อเรื่อง

เกมอินดี้เกมนี้มีความยาวในการเล่นที่สั้นมาก โดยใช้เวลาในการเล่นจนจบไม่เกินยี่สิบนาทีเป็นอย่างน้อย แต่ประสบการณ์ในช่วงเวลาสั้นๆกลับมอบความรู้สึกบางอย่างอันมีคุณค่ามากกกว่าที่ได้จากเกมอินดี้เกมนึง โลกฝันร้ายของตัวเอกสะท้อนรายละเอียดเยอะมากเกี่ยวกับความรู้สึกเลวร้ายต่าง ๆเมื่อเขาได้เจอปัญหาในชีวิตมากมายที่เหมือนเกิดขึ้นซ้ำมาไม่รู้จบ ไม่ว่าจะเป็นความกังวล, ความรู้สึกผิด, การเสพติด หรือการทำร้ายตัวเอง ด้วยความที่ตัวเกมเป็นแนวเซอร์เรียลที่อาศัยการตีความ และความสั้นของตัวเกมยังทำให้การเล่าเรื่องมีข้อจำกัด ทำให้รายละเอียดหลายอย่างขาดเหตุผลรองรับและความเป็นมาที่ชัดเจน จึงถ่ายทอดออกมาได้ไม่ถึงที่สุด

ถึงอย่างนั้นรายละเอียดของเนื้อเรื่องโทนดำมืด ยังสามารถสร้างอารมณ์ร่วมกับคนเล่นได้หนักหน่วงและละเอียดละอ่อนเป็นอย่างมาก ด้วยเรื่องราวที่เน้นเรื่องปัญหาทางจิตใจอันเลวร้ายมีที่หลากหลายรูปแบบ โดยโฟกัสไว้กว้างแบบครอบคลุมมาก ทำให้เข้าถึงได้กับผู้เล่นหลายคน อีกทั้งบทสนทนาที่มีไม่กี่ประโยคในเกมยังมีส่วนช่วยถ่ายทอดอารมณ์ได้ชัดเจนสัมผัสได้และเป็นที่น่าจดจำ เหมือนคำสั้นๆแต่ความหมายมากมาย เห็นได้ว่าเนื้อเรื่องที่สามารถการเข้าถึงและมอบบางสิ่งให้กับผู้เล่นคือจุดแข็งแกร่งของเกมนี้

เกมเพลย์

เกมเพลย์เป็นแนว Walking Simulator มีลักษณะคล้าย RPG Maker อารมณ์ Yumi Nikki หรือ Undertale โดยผู้เล่นไม่ต้องทำอะไรมากเลยนอกจากเดินสำรวจตามสถานที่และพูดคุยกับตัวละครที่หลากหลาย เพื่อมอบอิสระให้ผู้เล่นตามเก็บรายละเอียดของเนื้อเรื่อง โลกแบบเปิดของตัวเกมก็ไม่ได้กว้างมากอยู่แล้ว ตัวละครเดินเร็วมากพร้อมกับการควบคุมที่ลื่นไหลไม่มีสะดุด แม้ว่าตัวละครจะหันหลังหรือหันหน้าไม่ได้เลยเวลาเดินขึ้นหรือลงซึ่งดูขัดๆบ้าง นอกจากนี้บทสนทนาในเกมมักจะกล่าวสั้น ๆ ได้ใจความ ไม่ยืดเยื้อให้เบื่อ แต่ด้วยที่เกมให้ตามเนื้อเรื่องอย่างเดียว แถมระยะเวลาที่เล่นแปบเดียวก็จบ ทำให้ขาดความท้าทายหรือลูกเล่นซึ่งควรจะมีในทุกเกมเพื่อความสนุก ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นข้อเสียของเกมนี้เลยก็ตามเพราะไม่จำเป็นต้องมีอยู่แล้ว

กราฟฟิก

ภาพกราฟฟิกในเกมเป็นแบบ Pixel ที่เรียบง่ายแต่มีรายละเอียดที่สวยงาม จุดเด่นของกราฟฟิกเกมคือมีพื้นหลังในโลกฝันร้ายที่ใช้สีดำตัดขอบสีขาว ส่วนการลงสีตัวละครสัตว์ประหลาดก็เน้นสีขาวและแดงเล็กน้อยเป็นหลัก ให้อารมณ์คล้ายกับโลกมืดมิดที่เงามืดลุกขึ้นมามีชีวิตอย่างไรอย่างนั้น แต่ก็มีบางที่ลงสีแบบ Full Color กับตัวละครเอกและโลกความจริง สิ่งนึงที่คนเขียนชอบคือดีไซน์ตัวละครสัตว์ประหลาดในเกมที่ดูแปลกประหลาดผสมความดิบเถื่อนถูกใจคนเขียนไม่น้อย รูปร่างหน้าตาวิปริตพิกลพิการของแต่ละตัวมีเอกลักษณ์เข้ากับคาแรกเตอร์ได้ชัดเจนน่าจดจำ

เพลงประกอบ/เอฟเฟค

เพลงประกอบและเสียงเอฟเฟคเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดแข็งแกร่งของเกมอินดี้เกมนี้ เพลงประกอบสามารถถ่ายทอดอารมณ์ของเรื่องราวในเกมได้ดีมาก ในเวลาเดินสำรวจไปมาในโลกฝันร้าย เพลงประกอบจะให้ความรู้สึกมืดหม่นที่น่ากลัวหลอน ๆ แฝงไว้ด้วยอันตรายทุกย่างก้าว แล้วพอเวลามีฉากซึ้งๆ เพลงประกอบที่ใช้จะเปี่ยมไปด้วยความทรงพลังและลึกซึ้งมาก ที่จะทำให้ผู้เล่นเกมนี้ต้องประทับใจแน่นอน อีกอย่างหนึ่งที่ผู้เขียนชอบมาก ๆคือเสียงร้องของสัตว์ประหลาดในเกมที่ออกแบบได้น่าสะพรึงกลัวและแปลกประหลาดเป็นอย่างมาก

ซึ่งเสียงร้องของแต่ละตัวเข้ากับเอกลักษณ์ได้ชัดเจน บางตัวมีเสียงร้องแบบสัตว์ดุร้าย บางตัวมีเสียงร้องอย่างทุกข์ทรมาน และบางตัวก็ใช้เสียงอย่างอื่นแทน ถือว่าผู้พัฒนามีความคิดสร้างสรรค์และความปราณีตให้กับเพลงประกอบและเสียงเอฟเฟคได้ดีมาก

สรุป

Keep in Mind: Remastered เป็นเกมอินดี้ที่มีระยะเวลาในการเล่นสั้นมาก สามารถเล่นจบได้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง มีเพียงการสำรวจโลกฝันร้ายเพื่อค่อยๆรับรู้เรื่องราวปมปัญหาของตัวเอก เนื้อหาของเกมเป็นแนวสยองขวัญจิตวิทยาที่ค่อนข้างหนักหน่วง ด้วยการนำเสนอปมปัญหาจิตใจหลากรูปแบบที่หลายคนคุ้นเคยและอาจรู้สึกในชีวิตจริง ซึ่งล้วนถูกนำเสนอในรูปแบบสัตว์ประหลาดหน้าตาวิปริตได้ลงตัว

ถือว่าเกมอินดี้นี้ก็เป็นอีกเกมหนึ่งที่มีความสร้างสรรค์ได้น่าสนใจ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของเกมนี้คือเนื้อเรื่องที่แสดงอารมณ์ได้ชัดเจนและเต็มไปด้วยคุณค่าความหมาย สร้างความรู้สึกหลังเล่นจบจนเป็นที่น่าประทับใจได้ ซึ่งมีมากกว่าราคาถูกของตัวเกมที่ช่วยซื้ออุดหนุนทีมผู้พัฒนาอย่างแน่นอน

Facebook Comments

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here