Loot Box คือ “ระบบที่มีปัญหา” หรือ “ปัญหาคือตัวเราเอง” !?

สวัสดีชาว Gaming Room ทุกท่านครับ ผมเชื่อเลยว่าทุกคนรู้จัก Loot Box หรือการสุ่มไอเทมต่างๆเป็นอย่างดี และผมคงไม่ต้องสาธยายร่ายยาวว่ามันคืออะไร แต่ผมจะขออนุญาตสรุปอีกครั้งแบบง่ายๆ และมาลองคิดดูครับว่า “ระบบนี้มันมีปัญหาจริงๆหรือเปล่า!?” เพราะเมื่อปลายปี 2017 กระแสดราม่าเรื่องนี้ช่างดุเดือดและแตกหักไปไกลอย่างที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนไปซะแล้ว

Loot Box คืออะไร…ทำไมถึงเป็นปัญหาได้!?

“ระบบ Loot Box” (โดยทั่วไปเรียกว่า Microtransaction) คือระบบสุ่มไอเทมโดยใช้พอยต์ (Point) ซึ่งพอยต์จะได้จากการทำตามเงื่อนไขภายในเกม รวมถึงการแลกเงินจริงเป็นพอยต์ด้วย (เหมือนระบบเติมเงินเพื่อแลกพอยต์) แต่จริงๆแล้วการสุ่มไอเทมก็พบได้ทั่วๆไปแหละ เช่น ตู้กาชาปอง และการเปิดซองการ์ดเกม เป็นต้น เอาตรงๆการสุ่มไอเทมก็คือส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรานั่นแหละ โคตรจะเรื่องปกติเลยเหอะ!!

เรื่องสุ่มและเสี่ยงโชคมันก็มีอยู่ทั่วไป ได้ง่ายๆมันก็ไม่สนุกน่ะสิ

ในเมื่อ “การสุ่นไอเทม” เป็นพฤติกรรมที่มีกันมานานมากแล้ว (ไม่ว่าจะเป็นในเกมหรือนอกเกม) แล้วทำไมมันจึงเป็นปัญหาที่ใหญ่ขนาดนั้นได้ล่ะ!? เหตุผลคือเพราะบริษัทใหญ่อย่าง EA ดันทะลึงเดินทางเข้าสู่ด้านมืดจากกรณี Star Wars Battlefront II เมื่อปลายปีที่แล้วนั่นแหละครับ…ครั้งนั้นคือฟางเส้นสุดท้ายของเรื่องนี้แล้วก็ว่าได้ (Welcome to Darkside นะจ๊ะ EA … ฟู่ว์~ ฟู่ว์~)

ในที่สุดจุดจบของประเด็นนี้ของ EA ก็ลงมาที่ Star Wars Battlefront II

อันที่จริงระบบ Loot Box เป็นเหมือน “อาวุธ” ที่ถือได้ทั้งผู้ผลิตเกมและผู้เล่น เพียงแต่หยิบมาใช้กันคนละแบบ ส่วนตัวผมมองว่าระบบนี้ทำให้เล่นเกมได้สนุกขึ้นด้วยซ้ำ เพราะเป็นการเพิ่มมิติอารมณ์ของเกมด้วยการลุ้นไอเทม เพิ่มแรงผลักดันในการเล่นเกมอย่างมีเป้าหมายมากขึ้น คือเข้ามาเล่นเพื่อสะสมพอยต์และเปิดกล่องหาไอเทม ยังไงผมขอยกตัวอย่างเกมที่ผมเล่นบ่อยที่สุดอย่าง FIFA18 เป็นกรณีศึกษาล่ะกันครับ

FIFA18 กรณีศึกษาหนึ่งของปัญหาระบบ Loot Box จาก EA

FIFA18 มีระบบเปิดการ์ดเพื่อสุ่มนักเตะนำไปเล่นแข่งกับคนอื่น โดยการเปิดการ์ดจำเป็นจะต้องใช้พอยต์ในเก ม ซึ่งหาได้จาก 2 เงื่อนไข คือ

1. ลงแข่งเกมตามปกติ ไม่ว่าจะแข่งกับ CPU หรือแข่งกับผู้เล่นด้วยกันเอง (ระบบ Division) คุณก็จะได้พอยต์เอาไปซื้อผู้เล่น หรือเปิดการ์ดเพื่อสุ่มนักเตะ

2. ใช้เงินจริงเปลี่ยนเป็นพอยต์ ที่ขายในสโตร์ภายในเกม แล้วไปซื้อนักเตะหรือเปิดการ์ดสุ่มนักเตะเจ๋งๆในราคาถูกๆก็ได้ (แต่ในความเป็นจริงก็อย่างที่เป็นข่าว ฮ่าๆ) เพื่อเพิ่มโอกาสชนะในเกมมากขึ้น

จะสะสมเองหรือจะใช้เงินซื้อดีล่ะ!?

ระบบ Loot Box ในมุมมองของ “ผู้ผลิตเกม”

แน่นอนเขาผลิตเกมมาเพื่อหารายได้ และระบบ Loot Box เองก็เป็นหนึ่งในช่องทางรายได้นอกเหนือจากการขายเกมอย่างเดียว (อาจจะมีรายได้อย่างอื่นที่ผมไม่รู้ แต่ก็น่าจะเยอะอยู่นะ ฮ่าๆ) เอาจริงๆโดยแนวคิดมันดีแหละครับ เพราะพอผู้เล่นอยากเติมพอยต์ จะได้สุ่มนักเตะเก่งๆไว้ในครอบครอง พอมีนักเตะเก่งๆก็มีโอกาสชนะสูงกว่าเป็นของธรรมดา ตรรกะง่ายๆคือ “ทาง EA ก็ได้เงิน ผู้เล่นก็ได้ไอเทม” ก็ดูวินๆกันทั้งสองฝ่ายแล้วนะผมว่า

ถึง EA จะเห็นเม็ดเงินมหาศาลในส่วนนี้ แต่เพราะ “ไม่รู้จักพอ” นั่นแหละ จึงเกิดปัญหาที่ว่า EA เหมือนจงใจให้ผู้เล่นแย่งเปิดการ์ด เพราะการ์ดนักเตะเทพๆนั้นมีเพียงไม่กีใบ ถ้าเทียบกับจำนวนผูเ้ล่นแล้วก็ดูไม่ค่อยยุติธรรม ผู้เล่นที่มีพอยตน์น้อยก็มีโอกาสเปิดเพียงไม่กี่ครั้ง แถมการจะมีพอยตเ์ยอะๆพอจะเปิดการ์ดก็ต้องใช้เวลาค่ออนข้างนาน นี่จึงเป็นการกระตุ้น “ความอยาก” ให้ผู้เล่นซื้อพอยต์ด้วยเงินจริง เพื่อให้เปิดการ์ดนักเตะได้ทันเวลา และมุขนี้ก็สำเร็จอย่างงดงาม

กว่าจะได้ขนาดนี้ ต้องทุ่มเทไปเท่าไหร่!?

ถ้าถามผมว่าเราจำเป็นต้อง “ซื้อพอยต์” จริงๆหรือเปล่า ก็ขอตอบว่า “ไม่ต้องก็ได้” แต่ EA ก็เหมือนเล่นกับความอยากในใจคน ผลลัพธ์ก็เลยออกมาอย่างที่เห็น ในมุมผู้ผลิตแล้วถ้ามีคำว่า “พอ” อยู่บ้าง อย่างน้อยๆก็น่าจะปล่อยจำนวนนักเตะเข้ามาให้มากกว่านี้ หรือมีวิธีการแก้ปัญญหาที่ดีกว่านี้ เพื่อให้ผู้เล่นเล่นเกมได้อย่างสนุก และรู้สึกดีกับผู้ผลิตเกมด้วย (เหมือนผมจะมีอารมณ์ร่วมเยอะนะครับ ฮ่าๆ)

ระบบ Loot Box ในมุมมองของ “ผู้เล่น”

ต่อไปเรามาพูดในมุมผู้เล่นกันบ้าง ในยุคสังคม 4.0 ที่ทั้งโลกเชื่อมต่อกัน ทุกอย่างล้วนสะดวกและเข้าถึงง่ายดายมากในโลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี แต่จริงๆแล้วสิ่งเหล่านี้ล้วนอยู่ใน “เงื่อนไข” อะไรบางอย่าง แต่ขอบเขตของเงื่อนไขเหล่านี้ก็เยอะจนทำให้เราคิดว่ามันคือ “อิสระ” คือสิ่งที่ไม่มีอะไรผูกมัดเราทั้งนั้น

ตรงนี้เองที่ทำให้ระบบ Loot Box ได้ผลชะงักเรื่อยมา เพราะผู้เล่นไม่รู้จักและไม่ยอมรับข้อจำกัดของตัวเอง “ความอยาก” ของคนเราก็ไม่เคยสิ้นสุดอยู่แล้ว เมื่อเรามองไม่เห็นตรงนี้ก็นับว่าอันตรายมาก หากเราลองมองระบบ Loot Box เป็นเพียงแค่หนึ่งในประสบการณ์ในการเล่นเกม ซึ่งนักธุรกิจเขาก็เล็งเห็นผลประโยชน์ในการสร้างรายได้ เท่านี้เราก็เลือกได้เองแล้วว่า “เราจะควรตกเป็นเหยื่อหรือเปล่า!?”

ไม่ได้อยากเกลือนะ แต่เกลือมันมาเอง!!

ส่วนตัวผมเองในฐานะผู้เล่นก็ยังไม่ได้เสียหายอะไรกับเรื่องนี้ สิ่งที่เราอยากให้เขาแก้ไขมันแทบจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นถ้าจะเปลี่ยนก็ต้องเริ่มที่จุดเล็กๆ (อย่างกับพี่ตูนตอนโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ฮ่าๆ) คือเปลี่ยนที่ “ตัวเรา” นี่แหละ หากเรารู้จักและยอมรับตัวเอง เมื่อเรารู้สึกว่า “แค่นี้พอแล้วล่ะ…” เราก็จะไม่ลุ่มหลงกับระบบสุ่มไอเทมพวกนี้เลย จะกินเกลือจนไตวายก็ช่างมันครับ ดีกว่าเสียเงินเสียทองจนเกินตัว

ผมว่านี่เป็นความรู้สึกที่ต้องเรียนรู้และฝึกฝนนะ ในยุคสมัยที่ผู้คนต่างอยากเอาชนะ อยากเป็นที่หนึ่ง อยากได้รับบการยอมรับโดยเร็วที่สุดจนยอมทำทุกอย่างจนเกินพอดี โดยเฉพาะค่านิยมของสังคม 4.0 ที่อะไรๆก็ต้องไว (จริงเหรอ?) ดูเหมือนเสียเวลาและทำให้ทำอะไรไม่ทันคนอื่นเขา คนเราก็เลยใช้เงินซื้อความสำเร็จเป็นทางออกสุดท้าย (แต่บางทีก็ยังสุ่มไม่ได้อีก ฮ่าๆ)

“การใช้สิ่งมีค่าไปแลกกับสิ่งที่เราคิดว่ามีค่า” แนวคิดนี้ผมมองว่ามันคือ “กับดัก” ชิ้นใหญ่และเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหานี้ และสิ่งเดียวที่เราจะเอาชนะระบบ Loot Box ได้คือคำว่า “พอ” คำนี้คำเดียวจริงๆครับ

แล้วคำว่า “พอ” เราจะสร้างมันได้ยังไงล่ะ!?

ผมอาจจะเป็นคนโชคดีด้วยที่เป็น “เกมเมอร์สายงก” เลยพยายามมองหาข้อจำกัดของตัวเองอยู่ตลอด พยายามสร้างกรอบให้ตัวเอง ทำให้ผมรอดจากเรื่องแบบนี้มาได้พอสมควร (ฮ่าๆ) แต่เมื่อไหร่ที่เผลอหัวร้อนไปกับเกม ไม่ว่าจะตอนเล่นหรือตอนสุ่มไอเทม ผมมักจะกลับมาทบทวนตัวเองว่าทำอะไรพลาดไป และควรจะแก้ไขยังไงต่อไป เรื่องแบบนี้ต้องฝึกฝนครับ ลองหัดอดทนอดกลั้นกับกิเลสและแรงยั่วยุของตัวเองเข้าไว้ แล้วชีวิตคุณจะดีขึ้นเอง

ยังไงก็ตามที่สำคัญกว่านั้นคือ “อย่ามัวเสียเวลา” กับอารมณ์พวกนี้นานๆครับ เพราะบางครั้งกว่าเราจะรู้ตัวก็เสียเวลาไปเยอะ เสียเวลายิ่งกว่าตอนลงมือแก้ไขซะอีก บางครั้งก็ดูไร้สาระนะผมว่า กะอีแค่คนเราเล่นเกมแค่นี้ ไม่รู้จะหัวฟัดหัวเหวี่ยงกันไปทำไม เราต้องเล่นเกมนะครับ…ไม่ใช่ให้เกมมาเล่นเราแบบนี้!!

ทำอะไรขอให้มีสติ แม้จะเป็นเรื่องเล่นๆอย่าง “การเล่นเกม”

ผมอยากแนะนำให้ทุกคนพยายามเรียนรู้ “อารมณ์” ที่เกิดขึ้นกับตัวเองครับ ขอให้จำความรู้สึกแบบนั้นไว้ รู้ว่ารู้สึกแบบนี้แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น พอเราเข้าใจตัวเองแบบนี้ เราจะเกิด “ความพอเพียง” ในที่สุด

ถ้าถามว่าผมเรียนรู้ไปได้แค่ไหนแล้วน่ะเหรอ!? ตอนนี้ผมกำลังเรียนรู้อารมณ์หัวร้อนกับเกม Bloodborne และรู้จักคำว่า “พอ” แล้วล่ะครับ… พอก่อนเถอะ นี่เปลียนจอยไปหลายตัวแล้วนะ!! (ฮ่าๆ)

Facebook Comments

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here