ถึงแม้จะมาจากซีรี่ส์ยอดนิยม และถือเป็นหนึ่งในหัวเรือหลักของ Nintendo มาตลอด ก็ไม่ได้การันตีความสำเร็จให้กับ Mario Run ผลสำรวจเผยความนิยมลดลงอย่างมาก หลังจากผู้เล่นต้องจ่าย 10 เหรียญสหรัฐเพื่อเล่นต่อ ทางด้าน Nintendo เผยว่าไม่อยากคุณภาพของเกมลด และดูจะเป็นการยืนยันกลายๆ ว่าจะไม่เน้นตลาดเกม Free-to-play แน่นอน

สำหรับคนที่ชื่นชอบ Mario คงได้เห็นข่าวใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว สำหรับการเปิดตัว Mario Run บน iOs ซึ่งก็ถือว่าได้เสียงต้อนรับอย่างท่วมท้น ยอดดาวน์โหลดสูงถึง 40 ล้านครั้ง และนักวิเคราะห์ต่างก็จับคิดกันว่า นี่จะเป็นสปริงบอร์ดสำหรับ Nintendo ที่จะลงมาคว้าส่วนแบ่งการตลาด Mobile Game อย่างเต็มตัว

แต่หลังจากที่เกมลงระบบ Android ได้ไม่นาน ก็เริ่มมีเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับการวางระบบราคาแปลกๆ ของ Nintendo (ซึ่งพวกเขาตั้งใจ) โดยสิ่งที่เป็น In-app purchase ของเกมนี้ก็คือ…ตัวเกมเอง

และนั่นทำให้ผู้เล่นที่เคยชินกับเกม Free-to-play อื่นๆ สับสน เกมที่พวกเขาโหลดไปนั้น เล่นได้แค่ไม่กี่ด่านก็ต้องจ่ายเงิน เหมือนโหลด Demo มาลองเล่นก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ซึ่งแปลกกว่าเกมมือถืออื่นๆ ทั่วไป และผลสำรวจก็ออกมาอย่างชัดเจน คือมีผู้เล่นเพียง 5% เท่านั้นที่ยอมจ่ายเงินเพื่อเล่นต่อ ที่เหลือก็แค่ลบ App ทิ้งและมองหาเกมใหม่ๆ เล่นต่อไป

แต่ใช่ว่าจะมีความล้มเหลว เพราะก่อนหน้านี้มีเกม Fire Emblem Heroes ที่ออกแนว Gacha-Style ซึ่งเป็นเกม Free ที่ให้ผู้เล่นเสียเงินในส่วนของการตกแต่งตัวละครของตัวเอง และก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างดี แต่ก็อย่างที่บอกข้างต้น ว่า Nintendo ไม่ได้คิดจะต่อยอดกับเกมแนวนี้อยู่แล้ว ไม่รู้จะพูดว่าเป็นความดื้อ Nintendo หรือมั่นใจในตัวเองดีนะครับเนี่ย

Source:

Nintendo: Super Mario Run ‘didn’t meet expectations’

Facebook Comments