[Overwatch] Hanzo & Symmetra กับ “บทบาทฮีโร่” ที่เหมือนจะยังคลุมเครืออยู่!?

ใครกำลังเล่นเกม Overwatch คงจะทราบกันดีว่าตอนนี้ “Hanzo” และ “Symmetra” กำลังถูกปรับสมดุลฮีโร่ครั้งใหญ่ (การ Rework) ผมว่าการปรับครั้งนี้อาจไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับตอน Mercy นะ อันนั้นที่สุดของที่สุดแล้วมั้ง (โดยเฉพาะดราม่าเนี่ย) แต่การปรับของฮีโร่สองตัวนี้ทำให้บางคำถามได้ผุดขึ้นมาในหัวผม และรู้สึกว่าอยากให้คำถามนี้เคลียร์ลงสักที

Hanzo’s Rework : เป็น Offense ไปเลยเถอะพี่!!

เนื่องด้วยปัญหา “Scatter Arrow” ที่ไม่รู้ว่ามันบัคหรือยังไง ทำให้สกิลนี้กลายเป็น Ability (สกิลปกติ) ที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็น “One Shot Kill” เพียงไม่กี่ท่าในเวลานี้ ด้วยกลไกของสกิลที่ไม่สมดุลนัก คือกระสุนยังไม่กระจายก็นัดเดียวจอด ยิงใส่พื้นหรือยิงถูกขาก็ตายได้แล้ว พูดตรงๆว่าเป็น “ตรรกะ” ที่เพี้ยนสิ้นดีเลย!! ดูของขึ้นเนอะ 555+

ส่วน Hanzo ฉบับ Rework จะมีอะไรบ้างลองอ่านดูครับ และตอนนี้สามารถไปลองได้ใน PTR ได้เลย

Storm Arrow (แทน Scatter Arrow) = เป็นการยิงธนูด้วยความเร็วสูง 6 ครั้งในเวลาที่กำหนด (ต้องกดยิงเอง) ซึ่งจะคล้ายกับ Fan of the Hammer ของ Mccree (คลิกขวา) ถึงจะใช้ยากกว่า Scatter Arrow แต่ถ้าเจอพวกแม่นๆหน่อยดาเมจก็คงปางตายไม่ต่างกัน

Sonic Arrow = ลด Cooldown จาก 20 เป็น 12 วินาที ระยะสกิลลดจาก 10 เป็น 6 วินาที และระยะตรวจจับลดจาก 10 เป็น 7 เมตร สรุปคือประสิทธิภาพลดลงแต่ใช้ได้บ่อยขึ้นนั่นเอง

Lunge (สกิลใหม่) = เราสามารถกด Spacebar เพื่อแดชระหว่างที่อยู่กลางอากาศได้ (คล้าย Double Jump ของ Genji) แต่มีคูลดาวน์ในการใช้ ก็ทำให้ Hanzo พลิ้วขึ้นพอตัวเลย

พอมีการ Rework ขึ้นมาแบบนี้ ทำให้ผมลองคิดขึ้นมาว่าตกลงแล้ว “Hanzo ควรจะเป็นฮีโร่สาย Defense จริงๆหรือเปล่า!?” พูดตรงๆแล้วตัวนี้คุณสมบัติไม่ต่างอะไรกับสาย Offense อย่างแรกคือ Hanzo ถูกเรียก่ว่า “DPS” คือทำดาเมจได้สูงในเวลาสั้นๆ (จะได้อัลติไวไปไหน?) แถมยังมีทักษะในการเคลื่อนที่ที่ดีไม่แพ้ฝั่ง Offense เลย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ Hanzo ดูจะมีความเป็นสาย Defense จริงๆอาจจะเป็น Dragonstrike ก็ได้ ด้วยพื้นที่สกิลที่กินบริเวณมาก (เป็นแนวยาวไม่จำกัดระยะ) ทำให้ดูเหมือนจะเหมาะกับ “การป้องกัน” อะไรทำนองนั้น ส่วนสาย Offense อัลติเมทจะกินพื้นที่ไม่กว้างหรือไม่ก็เล็งเป็นตัวๆไปเท่านั้น เอาเป็นว่าตอนนี้เหมือนบทบาทความเป็นตัวรุกของพี่แกมันเพิ่มขึ้นกว่าเดิมซะอีก

Symmetra’s Rework : เพราะฮีลไม่ได้จึงเป็น Support ไม่ได้!?

“Support คือ Healer” นี่คือคำพูดที่ทำให้ Symmetra แตกต่างกับเพื่อนร่วมสาย Support มาตลอด ซึ่งหลายคนก็เรียกร้องให้เธอ “ฮีลได้” แต่ทีมงานก็ยืนยันแล้วว่าไม่เวิร์ค (อันนี้เห็นด้วย) พูดตรงๆคือเรายัดเยียดให้เธอเป็น Healer ก็คงจะดูไม่ดีนัก ถ้าเรายังดึงดันจะตั้งนิยามว่า Support คือ Healer ก็ควรจะย้าย Symmetra ไปเป็นสายอื่น และสาย Defense ก็ถือเป็นสายที่เหมาะกับเธอ และกำลังจะเป็นจริงในอีกไม่ช้านี้แล้ว

ในเร็วๆนี้ถือเป็นอีกครั้งที่ Symmetra โดน Rework ขนานใหญ่ครับ ซึ่งช่วงนี้ทีมงานก็ปล่อยรายละเอียดให้ลุ้นกันอย่างต่อเนื่อง ถึงตอนนี้จะยังไม่ได้เข้า PTR แต่ก็น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมอีกแน่นอน มาดูกันครับว่าในในขณะนี้ทีมงานวางแผนจะเปลี่ยนสกิลของเธอไปมากน้อยยังไงบ้าง

Photon Projector = ปืนคลิกซ้ายสุดนรกแตกนี้ จะเปลี่ยนวิธีเป็นการยิงลำแสงคล้ายกับคลิกซ้ายแช่แข็งของ Mei และคลิกขวาฮีลของ Moira โดยรวมปืนจะใช้งานยากขึ้นเพราะปืนจะไม่มี Auto Lock แล้ว แถมใช้เวลาชาร์จปืนนานขึ้น (ทุก 2 วินาที) อีก แต่ก็เพิ่มลูกเล่นยิงบาเรียเพื่อดูดพลังเข้าปืนตัวเอง (รีโหลดกระสุน) ได้เข้ามาด้วย ใครถนัดอาวุธประมาณนี้ก็คงล่าคิลได้ดีเหมือนเดิมแหละ เผลอๆจะดีกว่าด้วยเพราะยิงโดนหลายเป้าหมายได้ แถมยังเป็นตัวเจาะบาเรียชั้นดีอีกต่างหาก

Energy Ball = ท่าคลิกขวาจะเปลี่ยนเป็นกระสุนวิ่งเร็วขึ้น 3 เท่า และเมื่อปะทะศัตรูตัวแรกลูกบอลจะระเบิดดาเมจออกมา (กระสุนไม่ทะลุแล้ว) ดาเมจสูงสุดคาดว่าอยู่ที่ 120-130 ซึ่งก็ไม่ใช่เล่นๆเลย เริ่มจะเป็น DPS ไปอีกสเต็ปแล้วนะเนี่ย

Sentry Turret = อีกตัวปัญหาที่คราวนี้เปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะ เริ่มตั้งแต่ลดจำนวน Turret จาก 6 เหลือ 3 อัน แต่นั่นหมายถึงว่าป้อม 1 อันจะดูดโหดขึ้นเป็น 2 เท่าด้วย บวกกับมี HP 30 ทำให้พังได้ยากขึ้น นอกจากนี้ยังเปลี่ยนให้ตั้งป้อมในระยะไกล ไม่ต้องเดินแปะไปแปะมาอีกด้วย แต่จะดีหรือไม่ดีคงต้องลองใช้จริงก่อน

Teleporter = เปลี่ยนจากอัลติเมทเป็นสกิลปกติ (กด E) โดยสามารถวางได้ในระยะ 25 เมตร และสามารถเลือกตำแหน่งที่วางได้ (นึกภาพ Ice Wall ของ Mei) เหมาะกับการพาทีมไปในจุดที่เดินทางไปยากๆ ลองคิดดูว่าถ้าเราวาร์ปแบบแผลงๆ เช่น วาร์ปอัลติของเราไปให้อีกฝ่าย เป็นต้น บอกเลย OW มีช็อตฮาๆให้ดูเพิ่มอีกเพียบแน่นอน!!

Proton Barrier = จากสกิลปกติ (กด E) สู่อัลติเมทที่จะเรียกความเป็น “สาย Defense” ให้กับเธอแบบเต็มๆ ท่านี้เปลี่ยนจากสร้างบาเรียไหลไปข้างหน้าเป็นบาเรียคลุมพื้นที่แบบปิดตาย (ใช้คำนี้เลยดีกว่า) และมี HP ถึง 5,000 หน่วยด้วย เรียกว่าไม่ต้องเจาะ ไม่ต้องส่องไรเฟิล ไม่ต้องหย่อนระเบิดให้เสียเวลา บุกเข้ามาเหอะง่ายกว่า!!

ส่วนคลิปข้างล่างนี้เป็นแฟนเมดนะครับ แต่ก็ทำให้เราเห็นภาพการ Rework ของ Symmetra ได้ชัดเจนขึ้นเลยทีเดียว

การ Rework ครั้งนี้ของ Symmetra จัดว่าน่าสนใจครับ เพราะการทำดาเมจของเธอดูจัดจ้านขึ้นเยอะ (นี่ยังโหดไม่พออีกเหรอ?) เริ่มตั้งแต่ปืนที่ยิงได้หลายเป้าหมาย การดูดกระสุนจากบาเรีย ป้อมที่แข็งแกร่งและใช้งานสะดวกขึ้น และท่าคลิกขวาที่ทำดาเมจได้ดีขึ้น ส่วนสกิลสนับสนุนทีมผมว่าก็โอเคนะ เหมาะกับการเป็นสาย Defense ใช้ได้เลย ชักอยากลองจับมาเล่นดูบ้างแล้วสิ

เห็นชมว่าเธอตีแรงอย่างโน่นอย่างนี้…มันดูแปลกๆกับการเป็น “สาย Defense” หรือเปล่า!? ผมมองว่าไม่เลย!! เพราะ “Symmetra (กำลังจะ) ไม่ใช่ Support อีกต่อไปแล้ว” (ก็ฮีลไม่ได้นี่หว่า) แถมเป็นเรื่องปกติของสาย Defense ที่จะตีแรงด้วย แต่น่าเสียดายที่อัลติเมท “Teleporter” ที่ถูกลดระดับลง และ “Shield Generator” ที่ถูกถอดออกไปมากๆครับ สกิลมันดีทั้งคู่จริงๆนะ!!

Overwatch จริงๆแล้วมีการปรับสมดุลถึงขั้น “Rework ฮีโร่” กันอยู่เรื่อยๆ แต่ครั้งนี้ทำให้ผมเกิดคำถามเกี่ยวกับ Role (หน้าที่) ของ “สาย Defense” ที่ส่วนตัวยังรู้สึกคลุมเครืออยู่ อย่าง “Hanzo” ที่การทำดาเมจและทักษะการเคลื่อนที่นั้นล้วนเหมาะกับบทบาท Offense ชัดเจนขึ้นไปอีก ส่วน “Symmetra” ที่ย้ายสายไปอยู่สาย Defense นั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะเธอฮีลไม่ได้ ผมว่าด้วย “ความเชื่อ (ผิดๆ)” นี้ทำให้เธอเป็นสาย Support ไม่ได้ ทั้งที่สกิลของเธอสนับสนุนทีมได้ดีมาก 

ก็น่าแปลกใจครับที่ Role ของฮีโร่ในเกม Overwatch นี้ดูยังแบ่งแยกไม่ชัดเจน 100% สรุปแล้ว Offense ควรเป็นยังไง? Defense ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง? หรือสายสนับสนุน (Support) ในเกมนี้ควรจะใช้ว่า Healer ไปเลยดีกว่ามั้ย? ฝากทิ้งท้ายให้ทุกคนลองกลับไปคิดเล่นๆกันดูนะครับ

Facebook Comments