[PSX 2018] สัมภาษณ์ 2 หนุ่มผู้สร้าง Dragon Quest XI เกมภาคล่าสุดฉลองครบรอบซีรี่ส์ 30 ปี

นับเป็นโอกาสพิเศษสุดๆเลยทีเดียวกับซีรี่ส์ยอดฮิตจาก Square Enix อย่าง Dragon Quest ที่เดินทางสู่วงการเกมครบ 30 ปีแล้ว และในงาน PSX 2018 ครั้งนี้ 2 ผู้สร้างจากเกมภาคล่าสุด Dragon Quest XI ก็มาร่วมงานในครั้งนี้เพื่อพบแฟนๆชาวไทยอย่างใกล้ชิด

แน่นอนว่า Gaming Room ก็ได้ร่วมสัมภาษณ์คุณ Uchikawa Takeshi และคุณ Okamoto Hokuto จาก Square Enix ในรอบสื่อมวลชนอีกด้วย แฟนๆ DQ เตรียมตัวได้เลยว่าทั้งคู่พูดถึงเกมภาคล่าสุดนี้ยังไงบ้าง และอนาคตของซีรี่ส์นี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

Q : แรงบันดาลใจให้ทีมงานกลับมาทำภาคใหม่อย่าง Dragon Quest XI หลังจากห่างไปนานร่วม 5-6 ปี

A : จากการสร้าง Dragon Quest X ซึ่งเป็นเกมออนไลน์มาก่อน พอมาสร้างภาค 11 พวกเราก็ปรึกษากับคุณ Horii Yuji (ผู้ให้กำเนิด Dragon Quest) เขาบอกว่าในเมื่อภาคที่แล้วเป็นออนไลน์ ก็อยากเปลี่ยนภาคใหม่นี้เป็นเกมออฟไลน์บ้าง เพราะคุณ Horii หวังให้ทุกคนรวมตัวมานั่งเล่นเกมกันอยู่หน้าทีวี ซึ่งย้อนไปเมื่อ Dragon Quest ภาคแรกก็ได้บรรยากาศการเล่นเกมแบบนั้น ตรงนี้จึงถือเป็นคอนเซปต์หลักๆของเกมภาค 11 นี้ครับ

Q : ความท้าทายในการสร้าง Dragon Quest ด้วย Unreal Engine เป็นครั้งแรก

A : มีมากครับ มีเรื่องท้าทายมากมายเลย เดิมที่ Unreal Engine มักจะใช้ในเกม Shooting ซึ่ง Dragon Quest แตกต่างกับเกมแนวนั้นตรงที่เป็นเกมที่มีแผนที่ทุ่งกว้าง มีแผนที่มากมายให้เดินทาง ดังนั้นเวลาเดินทางไปจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งจะใช้เวลาโหลดแผนที่นานมาก ซึ่งเราก็ทาง Epic Games ก็เข้ามาช่วยในเรื่องนี้ด้วย

Q : ความท้าทายจากการแปลเกมจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษใน Dragon Quest XI

A : การพากย์เสียงผู้คนตามแต่ละภูมิภาคหรือท้องถิ่นในเกมนี้ ถือเป็นเรื่องที่พวกเราให้ความสำคัญมาก ตัวอย่างเช่น ตอนที่พากย์เสียงพวกเรานึกถึงภาษาถิ่นในต่างจังหวัดของญี่ปุ่น นอกจากนี้ในเกมยังมี “กลอนไฮกุ” (Haiku) ที่ต้องแปลออกมาอีกด้วย

Q : ถ้าจะแปล Dragon Quest XI เป็นภาษาไทย คิดว่ามีอะไรยากบ้าง

A : ถ้าทุกคนเชียร์และซื้อภาคอังกฤษก็มีโอกาสนะ ความจริงแล้วภาษาไทยมีส่วนที่แตกต่างกับภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นอยู่ครับ นั่นคือพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์มีรูปกำกับอยู่ทั้งด้านบนและด้านล่าง การแก้ไขระบบเกมให้รองรับเงื่อนไขตรงนี้ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ

Q : แนวทางการพัฒนาเกมจะทางตะวันตก มีผลอะไรกับการสร้าง Dragon Quest XI บ้าง

A : ในเรื่องเมนูคนญี่ปุ่นจะชอบพื้นสีดำและใช้ตัวอักษรสีขาว แต่ฝั่งตะวันตกอาจจะไม่ชอบแบบนั้นก็เลยต้องปรับเปลี่ยนเมนูใหม่ และในด้านผู้เล่นสำหรับฝั่งญี่ปุ่นจะชอบเล่นเกมแบบสบายๆไม่เครียด แต่ตะวันตกจะชอบเล่นเกมแบบซีเรียสและท้าทาย เกมนี้จึงใส่โหมดยากลงไปด้วย

Q : คนไทยยังชอบเล่น Dragon Quest ภาษาญี่ปุ่นมากกว่า เพราะว่า “จำชื่อคาถาในเกมได้” จะเป็นไปได้มั้ยที่จะใช้ภาษาญี่ปุ่นกับชื่อคาถาเหมือนเดิม

A : (พอได้ยินคำถามก็อุทานและถอดแว่นกุมขมับ) ตอนนี้ยังไม่มี แต่ถ้ามีการรีเควสเรื่องนี้กันเยอะๆก็เป็นไปได้

Q : กังวลบ้างมั้ยว่าระบบ Turn-Based จะทำให้เกมเมอร์เข้าถึงยาก แล้วภาคต่อๆไปจะมีโอกาสเปลี่ยนระบบการต่อสู้หรือเปล่า เช่น ภาค Dragon Quest Heroes

A : ส่วนตัวพวกเราก็บอกไม่ได้ คือถ้ามีชอบก็ต้องมีไม่ชอบ เพราะเกมภาคนี้สร้างขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 30 ปี ซึ่งมีคอนเซปต์ที่จะดึงเกมภาคเก่าๆมาใช้ ดังนั้นยังไงเกมภาคนี้ก็ต้องเป็น Turn-Based เราจึงไม่กังวลเรื่องยอดขายมากนัก และแน่นอนว่ามีโอกาสเปลี่ยนระบบต่อสู้ แต่คงไม่ได้เหมือนกับภาค Heroes

Q : Dragon Quest มีโอกาส Cross Over กับเกมอื่นบ้างมั้ย

A : (พอได้ยินคำถามแล้วก็หัวเราะออกมา) ถ้ามีเกมอื่นติดต่อเข้ามาก็พร้อมคุยด้วยนะ แต่พวกเราก็รู้ว่านอกญี่ปุ่น Dragon Quest ไม่ใช่เกมระดับใหญ่ ถ้าแฟนๆแสดงความสนใจ และมีใครติดต่อจริงๆพวกเราก็ยินดีครับ

Q : ถ้า Square Enix ตอนนี้มีแผนรีเมคภาคเก่าอย่าง Final Fantasy VII แล้วฝั่ง Dragon Quest จะมีโอกาสบ้างหรือเปล่า

A : (พอได้ยินคำถามแล้วก็หัวเราะออกมา) ถ้าภาค 11 กระแสดีหรือขายดีก็มีโอกาสนะ เพราะระหว่างสร้างภาคนี้ทุกคนก็คิดว่าถ้าเล่นภาค 11 แล้วแฟนเกมสนใจซีรี่ส์นี้มากขึ้น แต่อาจจะหาเล่นย้อนหลังไม่ได้แล้ว ก็น่าจะรีเมคภาคเก่าอยู่เหมือนกัน

Q : คิดว่ากระแสและการตอบรับ Dragon Quest XI ในโซน SEA จะทำได้ดีแค่ไหน

A : ก็หวังว่าแฟนเกมที่นี่จะให้การตอบรับที่ดี รวมไปถึงได้แฟนเกมใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นด้วย และพวกเขาก็ได้ยินว่าแฟนเกมในโซน SEA อยู่นะ คือเราได้ยินมาอย่างนั้น…แต่เราไม่รู้ว่ามีอยู่เท่าไหร่ ที่มางาน PSX 2018 ในครั้งนี้ก็เพราะอยากรู้ว่าที่นี่มีแฟนเกม Dragon Quest มากแค่ไหน

Q : เกมมีมาตั้ง 11 ภาคแล้ว ทำยังไงให้ซีรี่ส์ Dragon Quest ดูสดใหม่และน่าเล่นอยู่เสมอมาตลอด 30 ปี

A : คุณ Horii Yuji พูดเสมอว่าจะสร้างเกมกี่เวอร์ชั่นกี่ภาค เกมต้องเล่นง่าย ผู้เล่นไว้วางใจที่จะเล่นต่อไปเรื่อยๆ และสามารถสร้างความสนุกสานระหว่างผู้เล่นไปด้วยกันได้ และต้องคงความเป็น Dragon Quest ไว้เสมอ เกมออกมาต้องให้คนรู้ทันทีว่านี่คือ Dragon Quest ดังนั้นไม่ว่าจะมีอะไรใหม่ๆเข้ามาต้องคงสิ่งเหล่านี้เอาไว้เสมอ

** หลังจากจบการสัมภาษณ์ทั้งคุณ Uchikawa Takeshi และคุณ Okamoto Hokuto ก็ยังแจกโปรเตอร์เกมพร้อมลายเซ็นให้กับสื่อมวลชนด้วย เรียกได้ว่า Exclusive สุดๆไปเลยทีเดียว!! **

เรียกได้ว่าเต็มอิ่มมากๆกับการสัมภาษณ์ คุณ Uchikawa Takeshi และคุณ Okamoto Hokuto จาก Square Enix ในครั้งนี้ (โดยเฉพาะคุณ นี่ฮามาก หิ้วทุเรียนขึ้นเวทีเลยทีเดียว) ไม่บ่อยนักที่ผู้สร้างเกมที่เราชื่นชอบจะมาเยือนถึงเมืองไทยแบบนี้ ใครเป็นแฟนเกม DQ อยู่แล้วก็คงบอกได้คำเดียวว่าไม่ควรพลาด Dragon Qeust XI จริงๆ!!

Facebook Comments