[PSX 2018] สัมภาษณ์ Bryan Dechart แอนดรอยด์นักสืบ Connor สุดหล่อจาก Detroit : Become Human

งาน PSX 2018 ที่จัดขึ้น ณ GMM Live House เมื่อ 18-19 สิงหาคมก็ได้สิ้นสุดลงแล้ว คาดว่าเกมเมอร์คงมีโอกาสได้สัมผัสเกมโปรดของตัวเองอย่างเต็มอิ่มกันนะครับ

แน่นอนว่าเราเองก็เช่นกัน…แต่ไม่ใช่จากการเล่นเกม (เพราะสู้คิวยาวไม่ไหวจริงๆ) แต่เต็มอิ่มกับการได้พบและสัมภาษณ์ “Bryan Dechart” ที่รับบท Motion-Capture ตัวละครแอนดรอยด์นักสืบ Connor จากเกมดัง Detroit: Become Human นั่นเอง!!

นับดูสิมี Connor Amelia กี่ครั้ง

อย่างแรกที่ Bryan เอาใจชาวไทยก่อนจะสัมภาษณ์เลยก็คงหนีไม่พ้น โพส Twitter ที่บอกว่ามีคนเอาเงาะและมังคุดมาให้เขากิน ปรากฎว่าติดใจมากเพราะไม่เคยกินมาก่อน ในวันสัมภาษณ์เหล่านักข่าวจากสื่อต่างๆเลยเตรียมของฝากเป็นเงาะและมังคุดแปรรูปหลากชนิดมาฝากหนุ่มนักสืบเราโดยมิได้นัดหมาย

อย่างที่สองก็คือหลังจากนี้ Bryan จะมีแผนท่องเที่ยว Live ทั่วไทยกับ “Amelia Rose Claire” ภรรยาหวานใจที่มาร่วมงานสัมภาษณ์ครั้งนี้ด้วย ซึ่งหากเกมเมอร์สนใจก็สามารถติดตามได้ผ่าน Twitch ส่วนตัว หรือสื่อออนไลน์ต่างๆครับ

เรามาพูดถึงคำถามเกี่ยวกับเกม Detroit: Become Human กันบ้าง ในเมื่อสื่อเกมไทยได้มีโอกาสถามทั้งทีก็จัดเต็มยิงคำถามหลายเรื่อง โดย Gaming Room ขอคัดมาแต่คำถามเด็ดๆครับ

Q : อยากทราบว่าตอนทำ Motion-Cap นั้นมีความแตกต่างจากการแสดงปกติอย่างไรบ้าง?

Bryan : แตกต่างมากครับ อย่างแรกคือเราจะไม่มีฉากประกอบ เป็นห้องโล่งๆที่เราจะติดตัวเก็บ Motion (ลูกบอลกลมๆ) ไว้และแสดงอากัปกริยาตามบทที่เราได้รับ เพราะไม่มีฉากประกอบหรือบางทีคนที่เราพูดด้วย จินตนาการจึงเป็นเรื่องสำคัญ เราต้องคิดตลอดว่าสถานการณ์ในบทนี้ควรจะต้องแสดงออกอย่างไร

Q : ในเกมมีตัวเลือกหลากหลายมาก ด้วยเนื้อเรื่องกว่า 2000 หน้า อยากทราบว่ามีการลำดับอย่างไรไม่ให้งงครับ?

Bryan : ผมจะมีทำโน๊ตส่วนตัวในรูปแบบตาราง Alignment 9×9 (Good-Neutral-Chaos) เพื่อช่วยผมในการจำว่าตอนนี้บทที่ผมแสดงอยู่ตรงไหน และบทลำดับต่อไปควรแสดงในอาการใด (นิ่งๆเป็นหุ่นยนต์หรือแสดงอารมณ์แบบ Deviant) ส่วนการเก็บบันทึก Motion-Cap ผมจะเขียนตัวสัญลักษณ์ปุ่ม Input ของ Controller (สี่เหลี่ยม-สามเหลี่ยม-วงกลม-กากบาท) ไว้หน้าบทที่จะเล่นเพื่อช่วยจำ ก่อนไล่พูดบทพูดทีละอัน โดยจะมีจังหวะหยุดสักครู่หนึ่ง ก่อนจะเริ่มพูดบทพูดของตัวเลือกอันอื่น

Amelia : Bryan เป็นคนที่ความจำดีมากค่ะ ตอนที่พวกเรากำลังเดินสายงานกันอยู่นั้นก็มักจะ Skype เพื่อฝึกบทพูดของกันและกันอยู่ตลอด เรียกว่าเป็นโค้ชส่วนตัวของ Bryan เลยก็ว่าได้ค่ะ

Bryan กับ Amelia Dechart ขณะสัมภาษณ์

Q : เห็นว่าระหว่างการทำ Motion-Cap ในเกมคุณ Bryan มีการ Improvised (ด้นสด / แสดงนอกบท) ด้วย ช่วยยกตัวอย่างให้ฟังหน่อยครับ?

Bryan : ด้วยความที่ Connor เป็นแอนดรอยด์การเคลื่อนไหวจึงต้องมีประสิทธิภาพ มี Waste Movement (ท่าทางไม่จำเป็น) ให้น้อยที่สุดเช่นอย่างการเปิดประตู คนปกติอาจต้องมี 3-4 Pattern เช่นหมุนศอก, หมุนข้อมือ แต่ Connor ไม่ใช่ ในการ Motion-Cap ผมเลยทำกริยาท่าทางให้เป็นหุ่นยนต์ที่สุด เจอประตูก็ยืดแขนเปิดแข็งๆเลย

อีกฉากหนึ่งที่ผม Improvised และชอบมากคือฉากที่ Connor ปลุก Hank ฉากนั้นผู้กำกับ David Cage บอกผมว่า “แค่ลูบหน้าเบาๆก็พอ” แต่ผมคิดว่าสำหรับแอนดรอย์ที่การกระทำทุกอย่างต้องมีประสิทธิภาพ การ “ตบให้ตื่น” จึงดูเป็นธรรมชาติและให้ความรู้สึกแข็งๆแบบหุ่นยนต์มากกว่า (ซึ่งก็จริงของ Bryan นะ เป็นหนึ่งในฉากโครตฮาในเกมเลย)

Q : หากในอนาคตข้างหน้ามีหุ่นแอนดรอยด์จริงๆแบบในเกมอยากรู้ว่า Bryan จะรู้สึกอย่างไรครับ?

Amelia : (Bryan โบ้ยมือให้ Amelia ตอบก่อน) การที่เรามีคนมาช่วยทำงานอะไรที่เราไม่อยากทำอย่างปัดกวาดถูบ้าน ซักผ้ามันก็สะดวกดี แต่ก็คงต้องระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างในเกมเช่นกัน ส่วนตัวคิดว่าไม่มีดีที่สุดค่ะ

Bryan : ผมคิดว่าถ้าในอนาคตมีแอนดรอย์จริงๆก็คงเป็นวิวัฒนาการที่ไปห้ามมันไม่ได้ ผมก็จะระมัดระวังและปฎิบัติต่อมันอย่างสุภาพ (Bryan หยิบมือถือขึ้นมา) อย่างผมจะพูดสั่งงานกับ Ciri ผมก็จะพูดประมาณว่า “Ciri ช่วยผมหน่อยนะครับ” อย่างนี้ครับ

ถือว่าเป็นการสัมภาษณ์ตัวละครเกมที่เต็มไปด้วยความชื่นมื่นและรอยยิ้ม ส่วนเราเองก็เป็นแฟนบอยตัว Connor เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยิ่งโชคดีคราวนี้ได้นั่งแถวหน้าติดกับ Bryan และ Amelia เลยรู้สึกฟินเป็นพิเศษ แถมยังได้ถ่ายรูปคู่และเซลฟี่ด้วย ดังนั้น PSX 2018 ปีนี้ไม่ได้เล่นเกมไม่เป็นไรครับ!! แค่นี้ผมก็กลับบ้านฝันดี คุยอวดเพื่อนได้ไปอีกนานเลย 

Gaming Room หวังว่าโอกาสต่อๆไป Bryan Dechart หรือนักแสดงคนอื่นๆในวงการเกมจะได้มีโอกาสมาเที่ยวประเทศไทยกันเยอะๆนะครับ!!

Facebook Comments