[REVIEW] FARCRY 5 มอนตาน่าอเมริกา แดนคนเถื่อน ลัทธิคลั่ง

เป็นธรรมเนียมของเกม FARCRY ตั้งแต่ภาค 3 เป็นต้นมาแล้วที่จะมีตัวร้ายในเรื่องเป็นพวกจิตไม่สมประกอบ ออกแนวบ้าๆหน่อย ในพื้นที่ห่างไกลหลังเขาที่เป็นสังเวียนของแต่ละภาค แต่มาภาค 5 นี้ UBISOFT ค่อนข้างเล่นของใกล้ตัวเพราะเนื้อเรื่องในเกมนั้นเกิดที่พื้นที่เล็กๆจุดหนึ่งของมอนตาน่า สหรัฐอเมริกาที่ถูกปกครองโดนกลุ่มลัทธิคลั่งศาสนาครับ

PLOT

4 Horsemen of Apocalypse

เนื้อเรื่องคร่าวๆของเกมก็คือตัวเรา(เลือกเป็นชายหรือหญิงก็ได้) ในฐานะตำรวจหน้าใหม่พึ่งประจำการ ได้รับมอบหมายหน้าที่จากรัฐบาลในภารกิจจับกุม THE FATHER เจ้าลัทธิ EDEN’S GATE ที่แผ่ขยายอำนาจในทั่วพื้นที่หุบเขาแห่งหนึ่งในรัฐมอนตาน่า

อย่าเล่นยานะหนูๆ

ภารกิจนี้ดูเหมือนจะราบลื่นไปด้วยดี จนกระทั่งเราถูกสาลกลัทธิโจมตีระหว่างทางเอาตัวเจ้าลัทธิกลับ เป็นเหตุให้เพื่อนๆตำรวจของเราถูกลัทธิจับตัวไป ตัวเราคือคนเดียวที่หนีรอดออกมาได้ โชคดีในโชคร้ายเราได้รับการช่วยเหลือจากพลเมืองดีแถวนั้น โชคร้ายคือเรามารู้ว่าในหุบเขากว้างใหญ่นี้อยู่ภายใต้การปกครองเต็มพิกัดของลัทธิ คนนอกห้ามเข้า คนในห้ามออก ผู้คนที่อาศัยในหุบเขานี้ไม่ถูกบังคับให้เข้าลัทธิแล้วโดนล้างสมอง ก็ต้องใช้ชีวิตอย่างถูกเตะส่ง, ถูกเอาเปรียบ, ไม่ก็ถูกฆ่าทิ้งเหมือนหมูหมาไปวันๆ และเรานี้เองคือความยุติธรรมเพียงหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ในหุบเขาแดนเถื่อนที่ห่างไกลความเจริญนี้ เป็นคนเดียวที่จะสามารถต่อกรกับเหล่าลัทธิคลั่งศาสนาเพื่อช่วยเพื่อนๆของเราที่ถูกจับ แลกปลดแอกผู้คนจากยุคมืดภายใต้การนำของ THE FATHER และเหล่าลูกสมุนครับ

GAMEPLAY

ระบบการเล่นทั้งหลายแหล่ในเกม FARCRY 5 ไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างจากภาคก่อนๆมากนัก จะมีก็ตรงเรื่องของระบบภารกิจในเกมที่ดูมีความเป็นเกม RPG มากขึ้นตรงที่มีอะไรให้ทำเยอะและหลากหลายกว่าภารกิจในเกมภาคก่อนๆ, ระบบเพื่อนร่วมทีมภาคนี้ถูกออกแบบให้เข้าใจง่ายขึ้น เราสามารถมีเพื่อนร่วมทีมได้สูงสุดพร้อมกัน 2 คน โดยจะแบ่งเป็นเพื่อนร่วมทีมที่เป็นตัวละครมีชื่อ(SPECIALIST) ที่เราต้องทำภารกิจเพื่อปลดล๊อคก่อน กับเพื่อนร่วมทีมที่เป็น NPC เดินไปเดินมาที่เราสามารถเดินไปคุยเพื่อชวนเข้าปาร์ตี้ระห่ำนี้ได้ โดยเพื่อนร่วมทีมแต่ละคนนั้นก็จะใช้ประเภทของอาวุธ และมีทักษะเสริมติดตัวแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นของผู้เล่น ว่าจะชอบเป็นนินจาย่องดอด ฆ่าเงียบ หรือเป็นแรมโบ้ตึกถล่ม ภูเขาทลายครับ

คนที่เคยเล่น FARCRY ภาคก่อนๆน่าจะคุ้นเคยกับการปีนเสาเปิดแผนที่เป็นอย่างดี หลายคนก็ชอบหลายคนก็เกลียด ภาคนี้การเปิดแผนที่เพื่อหา POINT OF INTEREST นั้นไม่ต้องปีนเสาแล้วครับ แต่เน้นจากการเดินไปเจอเองหรือพูดคุยกับเหล่า NPC เพื่อหาคำใบ้และภารกิจเสริมต่างๆ เอาจริงตัวเกมยังมีการจิกประเด็นเรื่องการปีนเสาเปิด
แมพด้วยเหมือนกัน ที่ผมได้ยินตอนเล่นก็อดขำไม่ได้ระบบ SKILL เสริมในเกมก็ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม โดยจะอยู่ในรูปของ SKILL POINT ให้เราสะสม SKILL ยิ่งดี ยิ่งโกง ก็ยิ่งต้องจ่าย POINT เยอะตามซึ่งก็สามารถเก็บได้จากการทำภารกิจและเก็บ PREPPER STASHS ที่กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ในเกมในรูปของ PUZZLE เกมเปิดบังเกอร์หลบภัยครับ SKILL จะแบ่งออกเป็นหลักๆ 4 สาย แต่ละสายก็จะเน้นการเล่นแตกต่างกันไปเช่น SKILL สายบู๊จะช่วยให้เราแบกปืนได้เยอะขึ้น, ยิงแม่นขึ้น, SKILL สายเอาตัวรอดจะช่วยให้เราว่ายน้ำไวขึ้นหรือตกปลาเก่งขึ้น ทำนองนี้ครับ

การผสมของในเกมนี้ถูกทำให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยเราสามารถเก็บข้าวของได้ทั่วไปในการเล่น แล้วก็นำของเหล่านี้มาผสมเป็นไอเทมต่างๆตั้งแต่ขวด MOLOTOV, ระเบิด กระทั่งยาเพิ่มพลังป้องกันและอื่นๆ ส่วนยาเพิ่มพลังในเกมนี้จะอยู่ในรูปของกล่องยา MEDKIT ที่เราสามารถหาเก็บได้ตามทางหรือซื้อจากร้านค้าก็ได้ การเปลี่ยนเป็น MEDKIT นี้ทำให้เราต้องเล่นระมัดระวังมากขึ้นเพราะเราไม่สามารถสร้างยามาปั๊มรัวๆได้ การเล่นในระดับความยากสูงจึงค่อนข้างจะท้าทายพอสมควรครับ

อีกหนึ่งโหมด MINIGAME ที่เป็นไฮไลต์ของภาคนี้คงหนีไม่พ้น ARCADE MODE ที่ให้ผู้เล่นสามารถสร้าง/แชร์/เล่น CUSTOM MAP ที่สร้างขึ้นเอง จะเล่นเดี่ยวหรือจะลากเพื่อนมาเล่นแบบ CO-OP ก็ได้ แถมโหมดนี้ยังมีระบบ PROGRESSION ที่เมื่อเราเล่นไปเรื่อยๆก็จะอัพเลเวลในโหมด ARCADE ด้วย จะตลกโปกฮาแค่ไหนต้องไปเล่นกันเอาเองครับ

COMBAT

หากไม่นับเรื่องระบบ SKILL ที่กล่าวมาแล้ว COMBAT ในเกมค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ ด้วยเกมมีปืนและอาวุธชนิดต่างอย่าง ปืนไฟ, สลิงชอต, ธนูที่ภาคนี้มีทั้งแบบ COMPOUND และ RECURVE ให้ใช้ ระบบ CUSTOMIZE อาวุธก็ยังคงอยู่อย่างครบถ้วน จะติดนิดหนึ่งก็ตรงที่ภาคนี้เราสามารถติด SILENCER กับอาวุธปืนได้แทบทุกชนิด ตั้งแต่ปืนพก, ปืนยาว, ปืนลูกซองก็ติดได้หมด ทำให้ความสำคัญของปืนกลเล็ก(SMG) ดูด้อยลงไป เพราะเราสามารถใช้ปืนยาวที่มีประสิทธิภาพดีกว่า จ่ายเพิ่มอีกหน่อยติด SILENCER เข้าไปก็แทบไม่เหลียวกลับมามอง SMG แล้วครับ

นอกจากยุทโธปกรณ์ต่างๆแล้วในภาคนี้ยังมีการเพิ่มอาวุธระยะใกล้(MELEE WEAPON) เช่น ไม้เบสบอล, พลั่ว และ…กิ่งไม้ เข้ามาเป็นตัวเลือกสำหรับคนไม่ชอบใช้ปืนหรืออาวุธไกล แต่อยากเป็นขุนศึกวิ่งเข้าไปทุบกะโหลกศัตรูแบบถึงลูกถึงคนก็ทำได้ครับ จะมีขัดใจหน่อยหนึ่งก็ตรงที่ประเภทของอาวุธประชิดนั้นก็มีเท่าที่ผมบอกแหละครับ ในตอนที่ทำ REVIEW นี้ตัวเกมยังไม่มีดาบหรือขวานหรืออาวุธมีคมให้ใช้งานเลือกสรรแต่อย่างใด ก็หวังว่าผู้พัฒนาจะอัพเดทอาวุธให้หลากหลายขึ้นในอนาคตครับ

บรรยากาศ

สภาพแวดล้อมในมลรัฐมอนตาน่า อเมริกาที่ปรากฎในเกม FARCRY 5 นั้นบอกได้คำเดียวครับว่า “สวยงาม” มาก ถ้าไม่นับพวกตึกรามบ้านเรือน หรือป้ายโฆษณาล้างสมองของพวกลัทธิที่โผล่มาเกลื่อนเกะกะสายตาไปทั่ว ที่เรามีหน้าที่จะต้องทำลายให้มันดูสบายตาขึ้นหน่อย พื้นที่ในเกมเต็มไปด้วยภูเขา, แม่น้ำ ที่เต็มไปด้วยสัตว์ป่าต่างๆให้เราชื่นชมหรือถ้าอยากก็สามารถเล่นเป็นนายพรานล่าสัตว์ได้(ไม่มีเสือดำนะ!!) แน่นอนว่ากิจกรรมสุดป๊อปอย่างการตกปลาก็มีอยู่ในภาคนี้เช่นกัน และก็ถูกออกแบบให้เล่นสนุก ตื่นเต้นด้วยสิ

ตอนที่ทำ REVIEW นี้ผมใช้เครื่อง PC เก่าสมัย GEN 1 เล่นเกมนี้โดยปรับ LOW หมดทุกอย่างก็ยังได้ภาพกราฟฟิคที่สวยงามใช้ได้ ยิ่งมาลองเล่นบนเครื่อง PC HIGH END โหดๆ ปรับ ULTRA ทุกอันก็ยิ่งสวยขึ้นกว่าเดิมไปอีก ประมาณว่าใครยิงๆพวกคลั่งลัทธิเหนื่อยแล้วก็หาที่เงียบๆนั่งชมวิวตามยอดเขา ชงชาชงกาแฟจิบไปเพลินดีเหมือนกันครับแม้บรรยากาศทั่วไปจะสวยก็จริงแต่ผมกลับคิดว่าภาคนี้ให้ความใส่ใจในรายละเอียดอื่นๆน้อยลง โดยเฉพาะเมื่อถึงเวลาสู้กันจริงๆ อย่างแรกเลยคือสิ่งก่อสร้างและวัตถุต่างๆนั้นเราไม่สามารถ “ยิงทะลุ” ได้ อย่างเช่นเกมยิงๆหลายเกมในปัจจุบัน แม้แต่เกม FARCRY 2 ที่เคยออกไปก่อนหน้านี้เป็นสิบๆปี ยังเคยทำได้ (ยิงทะลุแผ่นไม้, ยิงทะลุแผ่นสังกะสี) แต่ภาคนี้ไม่ครับ หลายต่อหลายครั้งผมต้องเสียกระสุนฟรีๆเพราะคิดว่าสามารถยิงโดนศัตรูที่หลบอยู่หลังแผ่นไม้บางๆได้ แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น จนสุดท้ายก็ต้องอาศัยการเล็งให้โดนเนื้อจริงๆ ที่สำหรับผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่ทำลายความสนุกของเกมได้พอสมควรเลยในเมื่อผมพูดถึงเกม FARCRY 2 แล้วผมอยากเปรียบอีกเรื่องหนึ่งก็คือเรื่อง AI ครับ…

AI

สมัยเด็กผมเคยเล่น FARCRY 2 แล้วต้องทึ่งกับความ “เสมือนจริง” ของ AI ในเกมตั้งแต่อากัปกิริยาจนกระทั่งการวางแผนต่อสู้กับเรา ในภาค 2 ศัตรูจะมีอาการแตกต่างกันไปหากเรายิงส่วนต่างของร่างกายเช่น เดินกระเพลกเมื่อยิงขา, เอามือกุมแขนข้างที่โดนยิง หรือคลานไปกับพื้นเมื่อโดนยิงเท้า และแทกทิคเช่นการเข้าโอบล้อม, การลากเพื่อนที่ถูกเรายิงเข้าที่กำบังเพื่อรักษา ฯลฯ

ผมคิดว่านี่คือสิ่งที่ FARCRY 5 ทำได้ด้อยกว่า FARCRY 2 ครับ

เพราะ AI ในเกมนี้เหมือนออกแบบให้เป็นหุ่นกระบอกถือปืนให้เรายิงไปวันๆ ความเหมือนจริงที่ผมเล่ามาของ AI ใน FARCRY 2 นั้นไม่มีปรากฎใน AI ของ FARCRY 5 แต่อย่างใด อนิเมชั่นก็ดูแข็งกระด้างจะลุกจะนั่งก็เปลี่ยนท่าทันที ไม่มีความสมูท สำหรับคนที่ไม่เคยเล่น FARCRY 2 อาจไม่สังเกต แต่สำหรับผมที่เคยเล่นมาก่อนแล้ว มันชัดเจนยิ่งกว่าลากคนไปตบหน้าสี่แยกกลางวันแสกๆครับ

MUSIC

ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเพลงประกอบเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของเกมภาคนี้เลย เพลงประกอบในเกมนี้ออกแบบให้อารมณ์แบบคาวบอยหน่อยๆ ตามสไตล์บรรยากาศของมอนตาน่า เพลงส่วนใหญ่จะเป็นเพลงอเมริกันคลาสสิคที่หากใครชื่นชอบแนวนี้อยู่แล้วก็น่าจะเพลิดเพลินไปกับมันครับ อยากรู้ดีแค่ไหนลองไปฟังตัวอย่างเพลงหนึ่งในเกมกัน คือมันดีย์จริงๆนะ

CONCLUSION

FARCRY 5 สำหรับผมคือเกม FARCRY 4 ที่เพิ่มนู้นนิดนี่หน่อยจุกจิก แต่กลับตัดหลายอย่างที่ทำให้เกมนั้นเป็นเกม FPS ที่สมบูรณ์แบบ นี่ผมยังไม่พูดถึงเรื่องระบบ MICROTRANSACTION ที่แม้จะเป็น PURE COSMETIC ก็จริงแต่มันก็ไม่สมควรมาอยู่ในเกม AAA ที่ราคาพันกว่าบาทครับ สำหรับเกมเมอร์ที่เคยเล่นเกม FARCRY มาก่อนแล้วสนุกกับมัน ภาคนี้ก็เป็นอะไรที่ยังเล่นได้สนุกเหมือนเดิม แต่หากเกมเมอร์ซื้อเกมนี้มาโดยที่หวังว่าจะมีอะไรแปลกใหม่ หวือหวา MINDBLOW แล้วละก็ คงจะต้องผิดหวังครับ เพราะมันแทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนเลย

Facebook Comments

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here