[Review] Samurai Shodown 2019 ตำนานดาบที่หวนคืน!!

    “ถ้าคุณไม่ใช่เกมเมอร์สาย Fighting หรือคิดจะลองเริ่มเล่นเกม Fighting ดู ไปเล่นเกมอื่น,ไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบเกมนี้”

    เล่าก่อนเริ่ม:

    นี่เป็นอีกหนึ่งเกม Fighting ที่ห่างหายจากวงการไปนานก่วา 10 ปี แต่มั่นใจได้ว่าเกมนี้เป็นที่หลายๆคนต้อง “อ๋อ” ไปตามๆกัน เพราะด้วยความโดดเด่นเรื่อง Gamplay ที่หาไม่ได้จากเกมอื่น ช่วงชิงจังหวะในดาบเดียว บรรยากาศเหล่านี้จะกลับมาอีกครั้งในปี 2019!

    Samurai Shodown: คืออะไร?

    Samurai Shodown หรือ Samurai Spirits ในญี่ปุ่น เป็นซีรี่ย์เกม Fighting จาก SNK (ผู้สร้าง The King of Fighters) และนี่คือภาค Reboot ที่ห่างหายไปนานถึง 11 ปี นับจากภาคล่าสุด Samurai Shodown Sen ที่เปิดตัวในปี 2008 และเกมนี้ยังเป็นเกมแรกจาก SNK ที่ตัดสินใจใช้ Unreal Engine ในการพัฒนา (Unreal Engine 4)

    GAMEPLAY:เคยเห็นหนังซามูไรที่ยืนจ้องหน้ากันมั้ย?…แบบนั้นแหละ!”

    สิ่งแรกที่ประทับใจคือระบบที่โคตรจะเข้าใจง่าย ด้วยการกดแบบ 4 ปุ่ม คือ เตะ-เบา-กลาง-หนัก ที่ทำให้เราเข้าใจการเล่นได้ง่ายขึ้น คือ ท่าเบาและท่าเตะ เดเมจน้อยแต่มีไว้เพื่อตัดท่าทีมะอนิเมชั่นยาวๆ ท่ากลางเป็นท่าพื้นฐานมีระยะกว้างพอและใช้ฟันดัก-ฟันหลอกได้ดี

    ส่วนท่าหนักมีดาแมจที่รุนแรงมาก ถึงขั้นที่โดนไปก็หน้ามืดเลยทีเดียว แต่กลับต้องแลกมาด้วย อนิเมชั่นที่ยืดยาว กว่าจะง้างดาบฟันได้หรือถ้าโดนป้องกันได้ก็จะมีช่องว่างใหญ่ๆที่อาจจะโดนสวนกลับแบบหน้าสั่นได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น ทุกท่าทุกปุ่มที่จะกด ต้องผ่านการคิดไตร่ตรองมาอย่างดี และที่สำคัญ ต้องอ่านใจคู่ต่อสู้ด้วย ทำให้ได้ฟิลแบบหนังซามูไรยืนจ้องหน้ากันก่อนออกท่า และนี่แหละคือเสน่ห์ของเกมนี้เลย

    นี่แค่กดฟันแรงเองนะ ไม่ใช้ท่าพิเศษอะไรทั้งนั้น

    แต่ดวลดาบกันมันจะธรรมดาไป ตัวเกมมีระบบที่จะสามารถพลิกเกมได้ หรือก็คือ การระเบิดเกจ RAGE ที่จะทำให้เราโจมตีแรงขึ้น ในช่วงเวลานึง และท่า Lightning Blade คือดาบพริบตาเดียวที่แรงมากๆ(เกินครึ่งหลอดอะ) โดยจะพุ่งเข้าไปด้วยความเร็วสูง ถ้าโดนก็จะตัดเข้า Cutscene (ประมาณแบบฟันไปก่อน แล้วสะบัดดาบ สัตรูก็ เอื้อ~ เลือดพุ่ง!)

    เอื้ออออ…ฝากลูกเมียข้าด้วย

    ซึ่งท่านี้ต้องใช้หลังจาก ระเบิดเกจ Rage เท่านั้น ซึ่งนี่แหละจะทำให้เราลุ้นจนใจสั่นมากๆ เพราะถ้าเห็นศัตรู กด Rage ขึ้นมาให้เดาไว้ก่อนเลยว่า “แม่งมาแน่” ฮ่าๆ และนอกจากนี้ยังมีท่าไม้ตายที่ไม่ง้อเกจอีกด้วย เป็นท่าใหญ่ที่แรงพอๆกัน วิธีใช้จะต่างกันออกไปกันตามตัวละคร แต่ทว่า ทุกท่าใหญ่ที่กล่าวมานั้น จะสามารถใช้ได้แค่ 1 ครั้งต่อ 1 แมทช์ เท่านั้น หรือก็คือ ถ้าใช้ ยกแรกไปแล้ว ยกต่อไปจะใช้ไม่ได้ เพราะฉะนั้น ทุกๆท่ามีสิธิจะโดนสวนกลับได้ทั้งนั้น คิดดีๆก่อนจะใช้!

    CHARACTERS: เหล่านักดาบ ต่างเทคนิค ต่างสไตล์

    หวังว่าจะมี DLC เพิ่มตัวเรื่อยๆนะครับ

    ตัวเกมมีระายระเอียดเล็กๆน้อยๆที่น่าประทับใจมากมายจากทั้งหมด 16 ตัวละครที่มีวิธีการเล่นและสไตล์ไม่มีเหมือนกัน เราต้องใช้เวลาอยู่กับแต่ละตัวนานพอที่จะรู้วีธีใช่ตัวนั้นๆได้อย่างโปร ยิ่งถ้าคุณเจอตัวที่ถูกใจริงๆ คุณจะหลงรักมันเลย เช่น Earthquake นินจาพลัสไซส์ที่ขนาดตัวเกือบเลยจอไปแล้ว

    นี่เกมฟันดาบนะเจ๊…เข้าใจไรผิดเปล่า?

    แต่กลับมีท่าที่ฝืนกฎฟิสิกส์สุดๆ หายตัวพรึบเดียวมาอยู่บนหัวศัตรูได้ หรืออย่าง Darli Dagger สาวโจรสลัดผิวเข้ม ที่จู่ๆนางก็ปักดาบลงพื้น แล้วเดินเข้ามาต่อย ทีเดียวครึ่งหลอด! (โอ๊ะ…นี่เกมฟันดาบนะแกร!?) และ Wu Ruixiang สาวแวนชาวจีนที่มาพร้อมโล่วิเศษ ที่ไม่ค่อยเน้นท่าฟันธรรมดาเท่าไหร่ แต่ท่าพิเศษเยอะมาก เน้นการ Zoning มากกว่าตัวอื่น และเมื่อถ้าเธอทำอาวุธหล่น เธอจำทำท่า ก้มๆเงยๆหาแว่นเธอไปด้วย น่ารักมาก >.<

    Online & Dojo: ซัดกับ Ghost ของผู้เล่นอื่น แต่มันเป็นแค่ Ghost จริงๆ

    ระบบ Ghost อาจะฟังดูดีที่คุณสามารถสร้าง Ai ที่บันทึกสไตล์การต่อสู้ได้ แต่ในความเป็นจริงมันไม่เป็นอย่างที่หวังไว้สิ เพราะการจะสร้าง Ghost ที่สามารถสู้ได้เหมือนคนจริงนั้นเป็นเรื่องยากมาก Ghost ส่วนใหญ่ในเกม ก็จะทำแค่ กระโดดขึ้นๆลงๆ ฟันท่าซ้ำๆ หรืออาจจะสุ่มท่าพิเศษบ้าง แค่นั้นจริงๆ ซึ่งถ้าตัวละครที่เราใช้สู้ด้วยมีท่ายิงไกล้แล้วละก็…แสปมๆไปเรื่อยก็ชนะ

    ทำอยู่แค่นี้ทั้งเกมจริงๆ

    ส่วนในระบบออนไลน์เพื่อนๆอาจจะผิดหวังหน่อย เพราะพูดตามตรงว่านี่เป็น เกม Fighting ที่ไม่ได้อยู่ใน Mainstream ถึงจะมีคนเล่นไม่ได้ถือว่าน้อย แต่ก็ต้องใช้เวลาหาห้องนานถึงนานมาก ไม่เท่าพวก Street Fighter หรือ Tekken ที่กดปุ๊บเจอปั๊บ

    Loading Screen: เห้ย…นึกว่าค้าง?

    บางทีน้องก็หยุดวิ่งไปเฉยๆ T.T

    จุดบกพร่องที่มิอาจมองข้ามได้ คือหน้า Loading Screen ของเกมนี้มันนานจนเกินไป 30-40 วิได้เลย ฟังดูอาจไม่นานเท่าไหร่ แต่มันไม่ควรเกิดขึ้นกับเกม Fighting ที่มีส่วนประกอบต่างๆค่อนข้างน้อย และดันเป็นหน้าโหลดแบบจอดำที่มีกระต่ายน้อยวิ่งอยู่ตัวนึง ซึ่งสิ่งที่ควรมี คือ Tip and Trick ให้ผู้เล่นได้อ่านบ้างให้เราได้มีอะไรทำในช่วงโหลดหน่อย

    สรุป: ความรู้ส่วนตัวจากผู้เขียน

    นี่เป็นอีกหนึ่งเกม Classic-Fighting Style ที่ Reboot มาแล้วรู้สึกว่าประสบความสำเร็จเลยทีเดียว แต่ด้วยองค์ประกอบโดยรวมหลายๆอย่างทำให้รู้สึกว่าเกมนี้มันแพงเกินไปหน่อยกับราคา 1,890 บาท (ราคาเปิดตัว PS4) และที่กล่าวมาข้างต้น เรื่องผู้เล่นที่ไม่ใช่แนวนี้ แนะนำว่าอย่าเลย คุณจะอึดอัดเพราะมันไม่เหมาะกับผู้เล่นที่ไม่ใช่สาย Fighting จริงๆ เข้าถึงค่อนข้างยากต้องใช้เวลาในการที่คุณจะสนุกไปกับเกมได้ ไม่เหมือนกับ Tekken ที่คุณสามารถมั่วๆรัวปุ่มไปก็สนุกกับมันได้ แต่ถ้าเป็นสาย Fighting นี่บอกเลยว่าสนุกจริง มันให้บรรยากาศที่ต่างไปจากเกมอื่นจริงๆ เป็นการดวลดาบอย่างแท้จริง!!

    Facebook Comments