[REVIEW] SECRET OF MANA REMAKE เกมวัยเด็กในตำนาน กลับมาเล่าใหม่ในเวอร์ชั่น HD

Secret of Mana_20180216203234

SECRET OF MANA หรือที่เกมเมอร์ยุคเก่าน่าจะเคยได้ยินในชื่อ SAIKEN DENSETSU นั้นเป็นเกมที่รุ่นผม(ผู้เขียน)น่าจะเป็นรุ่นท้ายๆที่จะรู้จัก เพราะเกมตัวออริจินัลนั้นเก่ามากๆ โดยออกในช่วงปี 90 แต่ความเก่าไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เกมนี้น่าหลงไหลครับ แต่มันคือความ “แปลกแยก” ที่เกมซีรี่ย์ MANA นี้ทำแตกต่างออกจากเกม RPG ในสมัยนั้นนั่นก็คือ “ระบบการต่อสู้แบบ ACTIVE TIME BATTLE” และ “ITEM WHEEL” นั่นเอง วันนี้ทาง GAMING ROOM ได้มีโอกาสเล่นเกม REMAKE ของ SECRET OF MANA หรือคือภาคทำใหม่ของ SAIKEN DENSETSU 2 และอยากมาเล่าความรู้สึกหลังจากเล่นเกมไปได้สักพักครับ

PLOT

เนื้อเรื่องของเกม SECRET OF MANA นั้นจะออกแนวแฟนตาซีจ๋าตามฉบับแนวเกมในยุค ’90 โดยในภาคนี้จะเล่าถึงการผจญภัยของเด็กหนุ่มชาวบ้าน Randi ที่ตกกระได้พลอยโจนไปดึงดาบศักดิ์ศิษฎ์ที่คนในหมู่บ้านเชื่อว่าถ้าดึงออกมาจะทำให้เหล่ามอนเตอร์นั้นอาละวาดได้ หนุ่ม Randi จึงโดนอัปเปหิออกจากหมู่บ้านเนื่องจากชาวบ้านกลัวความเป็นกาลกิณีจะนำความชิบหายมาสู่หมู่บ้าน.. ถึงตรงนี้ผู้อ่านคงสงสัยว่า ทำไมเรื่องมันดาร์คจังเลย? ผมเองก็รู้สึกอย่างนั้นครับ อันที่จริงส่วนตัวผมไม่ได้เล่น SAIKEN ภาค 2(ผมมีโอกาสได้เล่นแค่ภาค 3) เลยไม่แน่ใจว่าฉบับ REMAKE นี้มีการเปลี่ยนโทนให้เหมาะกับเกมเมอร์เก่าๆที่ตอนนี้น่าจะโตๆกันแล้วด้วยหรือไม่ แต่เกมนี้ถือว่าเปิดตัวได้ดีครับ..ว่าต่อคือหลังจากถูกเนรเทศออกมาแล้ว Randi ก็ซวยซ้ำซ้อนต้องรับหน้าที่พาดาบเจ้ากรรมนี้ผจญภัยข้ามทวีปเพื่อตามหาไอเทมในตำนานที่จะดึงพลังของดาบสนิมเกระนี้ให้กลับคืนมา โดยระหว่างทางก็จะได้เจอกับเพื่อนร่วมทาง(โดยจำเป็น)อย่าง Primm สาวเอาแต่ใจที่ Randi ช่วยชีวิตไว้จากเหล่า Goblin และ Popoi แฟรี่จิ๋วปากดี ขี้เล่นและการผจญภัยตลกโปกฮา ของ 3 หน่อที่นิสัยไปกันคนละทางก็ได้เริ่มขึ้นในโลกแห่ง MANA นี้ครับ

GAMEPLAY

อารมณ์จะคล้ายๆ FFXV แต่เป็นท๊อปดาวน์ และจะโพลิก้อนหน่อย

ผมเกริ่นไปแล้วเรื่องที่เกมนี้ใช้ระบบ “ACTIVE TIME BATTLE” ถ้านึกไม่ออกก็นึกถึงเกม FINAL FANTASY 15 ก็ได้ครับ ซึ่งแน่นอนว่าในเกม SECRET OF MANA เวอร์ชั่นออริจินอลตอนที่ออกมานั้นระบบนี้สร้างความฮือฮาในกับสังคมเกมมาก เพราะเป็นอะไรที่โครตแหวกจากสมัยนั้นที่ต้องมานั่งกดคำสั่งตีมอนฯกันอยู่ นั่นคือระบบหนึ่งที่เกมซีรี่ย์นี้ล้ำหน้าไปกว่า 10+ ปีและทำให้เกมเป็นที่รู้จักครับ

มาดูภาค REMAKE กันบ้าง ระบบการต่อสู้ยังคงเหมือนกับเกมเก่าเป๊ะ โดยมุมมองจะเป็นแบบ TOP-DOWN ที่เมื่อเราเจอมอนฯก็จะตบกันทันที ทั้งนี้อย่าลืมว่า ACTIVE TIME BATTLE ไม่ใช่เกม ACTION ในเกมเราจะมีหลอด STAMINA ที่จะระบุเป็น % เมื่อเราโจมตีหลอด STAMINA นี้จะลดเหลือ 0% และหากเราต้องการจะตีให้ได้พลังโจมตีที่เต็มเม็ดเต็มหน่วยก็ต้องรอให้ครบ 100% ก่อนถึงจะค่อยตีครับ ระบบนี้ตอนเล่นชั่วโมงแรกๆก็ทำเอาผมงงๆหน่อยเพราะก็สงสัยว่าทำไมตัวละครถึงตีแรงแต่ทีแรก เพราะหากเราโจมตีตอน STAMINA ไม่ครบ 100% เราจะตีเบามากครับ หลักการก็คือเวลา STAMINA ครบ 100% เราจะได้ยินเสียง “ปิ๊ป” ซึ่งเป็นคิวบอกว่าเราสามารถโจมตีได้แล้ว อีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับระบบ COMBAT คือการใช้ชาร์จพลังครับ

หากเรากดโจมตีค้างไว้ ตัวละครจะทำการชาร์จพลังเกิน 100% เพื่อไต่เป็นขั้น 2, 3 ไปเรื่อยๆซึ่งเมื่อปล่อยพลังออกมาก็จะมีพลังโจมตีที่รุนแรงกว่าการโจมตีทั่วๆไปครับ ทั้งนี้ขั้นของการชาร์จพลังจะปลดล๊อคเรื่อยๆตามเลเวลตัวละคร และการชาร์จพลังค่อนข้างใช้เวลา จึงไม่เหมาะกับสถานการณ์ที่ตะลุมบอนครับ จะโดนมอนฯตบตายก่อนชาร์จเสร็จ โดยส่วนตัวผมคิดว่าเกมนี้พยายามคงระบบต่อสู้แบบเกมต้นฉบับให้มากที่สุดซึ่งด้านหนึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่อีกด้านหนึ่งก็คือมันดูล้าหลังไปหน่อยครับ ในยุคที่เกมภาพประมาณนี้มีระบบต่อสู้ที่ซับซ้อนกว่า ระบบต่อสู้เกมนี้กลับพื้นฐานมาก เกมเมอร์รุ่นเก๋าอาจรู้สึกหวนถึงความหลังแต่สำหรับเกมเมอร์ยุคใหม่ที่พึ่งเคยเล่นเกมนี้อาจรู้สึกเบื่อได้ครับ

ITEM WHEEL คือทุกอย่างครับ จงใช้มันให้คล่อง

เรามาดูระบบ “ITEM WHEEL” กันบ้าง เกมเมอร์น่าจะคุ้นชินกับ “วงล้อไอเทม” อยู่แล้วและเกม SECRET OF MANA นี้ก็มีระบบนี้ตั้งกะเมื่อเกือบ 20+ กว่าปีที่แล้วตอนที่เกมออริจินัลออกครับ ทุกอย่างเราจะทำในนี้ตั้งแต่ใช้ไอเทม, ตั้ง TACTIC, ดูสเตตัส, ตั้ง HOTKEY ไอเทม ฯลฯ ซึ่งก็ทำให้เกมดูลื่นไหลดี แต่ค่อนข้างจะใช้งานยากนิดหน่อยช่วงแรกๆ โดยเฉพาะปุ่ม O กับ X ที่ตัวเกมปกติกด X คือยืนยัน แต่ทำไมใน Item Wheel ปุ่มถึงสลับขั้วกันเป็นกด O ก็ไม่ทราบเพื่อยืนยัน ทำเอาผมกดผิดหลายครั้งทีเดียว อันนี้ผมคิดว่าถ้าเกมเมอร์เล่นจนชินก็จะใช้งานไม่ยาก แต่ถ้าไม่ชอบแบบนี้ก็อาจจะลำบากหน่อยครับ เพราะเราต้องเปิดๆปิดๆมันตลอดทั้งเกม

อันไหนกินได้? อันไหนสวมหัว? อันนี้ทำอะไร? ไปคุ้ยกันเอาเอง!!

อีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับ ITEM ก็คือเรื่องของคำอธิบายไอเทมในเกมที่เรียกได้ว่าไม่มีเลย เวลาซื้อของไอเทมทุกชนิดจะถูกรวมกันเป็นก้อนๆเดียว ซึ่งก็ไม่มีคำอธิบายชัดเจนว่าสิ่งๆนั้นเป็นประเภทของกิน หรือยุทโธปกรณ์ โดยเฉพาะพวก ITEM ที่เป็นของกินผมต้องมานั่งเดาเอาว่าอันไหนทำอะไร จริงอยู่ที่มันทำให้เราได้ลองค้นหาการใช้งานของไอเทมพวกนั้นเอง แต่อย่างน้อยๆก็ควรบอกคร่าวๆสักหน่อยครับ เพราะไอเทมบางอย่างราคาค่อนข้างแพงและมักไม่เหมาะกับการใช้พร่ำเพรื่อตอนช่วงต้นๆเกม มันทำให้เกมยากขึ้นโดยใช่เหตุครับ

ระบบ TACITIC ของ AI เพื่อนที่ค่อนข้างง่ายๆ

ในเกมอย่างที่บอกเราจะมีตัวละครให้ใช้งานทั้งสิ้น 3 ตัวด้วยกันซึ่งเราสามารถบังคับสลับไปมาระหว่าง 3 ตัวนี้ได้ โดยอีก 2 ตัวจะมี AI คอยควบคุมที่เราสามารถตั้งค่า TACTIC ง่ายๆ ว่าเวลาต่อสู้จะให้ตีมอนฯตัวไหน, ช่วยตัวละครตัวไหนสู้หรือเปล่า หรือจะให้โจมตีปกติ หรือรอชาร์จพลังครับ AI เพื่อนเราค่อนข้างงี่เง่านิดๆตรงที่ไม่ค่อยจะเดินหลบการโจมตีมอนฯและชอบยืนชนอย่างเดียว กับระบบ TRACKING วิ่งตามตัวละครของ AI ที่ค่อนข้างจะมึนๆ หลายครั้งที่ผมเห็น AI วิ่งไปติดขอบนู้น เสานี้ วิ่งอยู่กับที่ จนบางทีสู้มอนฯแล้วก็งงเหมือนกันว่า อ้าวหายไปไหนหมดเนี่ย?! ที่ไหนได้ไปวิ่งติดเสาอยู่ต้นแผนที่ซะงั้น และด้วยเหตุผลที่ว่าช่วงต้นเกมไอเทมชุบชีวิตแพงมากๆ และการจะเดินกลับเมืองก็กระไรอยู่ จึงไม่แปลกครับที่ต้นเกมเราจะเล่น SOLO เดี่ยวปล่อยเพื่อนเราที่ตายเป็นผีเกาะไปยังงั้น

SKILLS & MAGICS

โดน STUN LOCK เวทไฟ

ระบบสกิลและเวทฯทั้งหลายในเกมยังคงความเป็นเกม RPG กึ่งๆ TURN-BASED อย่างครบถ้วน ด้วยความที่เมื่อกดใช้แล้ว คนที่โดนก็โดนแน่นอนล้านเปอร์เซ็นครับ หลายครั้งที่ผมเห็นศัตรูกำลังร่ายเวทฯใส่และพยายามเดินหนี แม้จะเดิน(วิ่ง) จนมอนฯตัวนั้นหลุดฉากแล้วก็ยังโดนเวทฯอยู่ดี ซึ่งพอเจอแบบนี้หลายๆครั้งเข้าก็น่ารำคาญเหมือนกันครับ เพราะเท่าที่ผมเล่นมามีเพียงการโจมตีกายภาพเท่านั้นที่เราหลบได้ ถ้าเป็นการโจมตีด้วยเวทฯ ผมจะโดนเต็มๆตลอด และยิ่งยากเข้าไปอีกจนถึงระดับที่ผมไปต่อไม่ได้กับบอสช่วงต้นเกมตัวหนึ่งที่เน้นการร่ายเวทฯไฟใส่ผม ซึ่งหนีก็ไม่ได้ โดนทุกนัด, แถมบอสเจ้ากรรมก็ร่ายถี่เหลือเกิน และตัวละครเราเมื่อโดนเวทฯโจมตีจะมีอนิเมชั่นโดนโจมตีที่เราจะบังคับตัวละครอะไรไม่ได้เลย เกิดปัญหา STUN LOCK ANIMATION ที่ทำผมต้องโหลดเซฟใหม่ 3-4 รอบก่อนตัดใจไปเก็บเลเวลให้สูงก่อนที่จะไปสู้บอสครับ

บรรยากาศในเกม & MUSICS

Luka นางเอก! ..ไม่ใช่สิ Primm สินะ(ฮา!)

สำหรับภาค REMAKE นี้ถือว่าทำฉากในเกมออกมาได้ดู HD สวยงามตามสไตล์การ์ตูนๆแนวแฟนตาซีหน่อยๆ โมเดลในเกมจะมีความเป็นโพลิก้อนหน่อยๆให้ความขลังแบบเกมยุคก่อนๆดี และสีสันก็ทำได้ดูสดใสเหมาะกับธีมบรรยากาศในเกมดีครับ ด้านเพลงประกอบถือว่ายังคงความคลาสสิคของเกมออริจินัลไว้อย่างครบถ้วน โดยเพลงถูกดัดแปลงให้มีคุณภาพดีขึ้นตามกาลเวลา บางทีผมเดินช๊อปปิ้งในเมืองเพลงประกอบก็ฟังเพลินๆดีเหมือนกัน

ในเกมยังมีกิมมิคอื่นๆเช่น NPC ขายของที่หากเกมเมอร์เคยเล่นเกมซีรี่ย์ MANA น่าจะรู้ว่า NPC ตามร้านมักจะเป็นอาบังโพกผ้าคนหนึ่ง ที่มีท่าเต้นแปลกๆระหว่างเรากำลังซื้อของอยู่ ที่พอผมมาเห็นอาบังในร้านค้าเหล่านี้เต้นไปเต้นมาในความละเอียดแบบ HD ก็ทำให้ผมอดนั่งเล่นไปขำไปไม่ได้ครับ

VOICE ACTING

ฉาก Randi โชว์สกิลหม้อ ผ่านโทรจิต

สิ่งที่ผมชอบที่สุดสำหรับเกม REMAKE ตัวนี้คือเสียงพากษ์ครับที่เป็นแบบ FULL VOICE ACTING ที่แม้แต่ NPC ขายของก็ยังมีเสียงพูดกับเรา เอาจริงๆผมชอบมากเลยเพราะมันทำให้เรารู้สึกว่าพูดกับคนจริงๆ ไม่ใช่แค่หุ่นกระบอกที่มีหน้าที่ขายของให้กับเรา และการที่มีเสียงพากษ์มันช่วยดึงเอกลักษณ์ของตัวละครแต่ละตัวออกมาได้อย่างดี โดยเฉพาะตัวละครหลักทั้ง 3 ตัวที่ผมคิดว่าพากษ์ออกมาได้ดูดีมาก ทำการ INTERACT ของตัวละครทั้ง 3 นี้มีสีสัน สนุกสนาน และบางทีตอนเล่นโจ๊กกันผมก็อดอมยิ้มตามไม่ได้ น่าตกใจจริงๆที่แค่การเพิ่มเสียงพากษ์ดีๆเข้ามาจะทำให้ผมสนุกกับเกมมากกว่าที่กำลังเป็นอยู่ได้อีกครับ เสียงพากษ์ในเกมเราสามารถเลือกได้ระหว่างญี่ปุ่นและอังกฤษซึ่งคุณภาพฝั่งญี่ปุ่นก็ดีไม่แพ้กันครับ อันนี้แล้วแต่ความชอบส่วนตัวเลย

THAI SUBTITLE

ไม่พูดไม่ได้กับโหมดซับไตเติลแปลภาษา ที่ในเกม SECRET OF MANA REMAKE นี้รองรับซับฯภาษาไทยอย่างเต็มตัวด้วย! แม้เราตัวเกมจะไม่มีพากษ์ไทย แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีครับ ทั้งนี้ตอนที่ผมเล่นไม่ได้เลือกซับไทย แต่เล่นเป็นพากษ์อังกฤษ ซับอังกฤษแทน เลยไม่รู้ว่าคุณภาพของซับไทยนั้นดีแค่ไหน แต่มีก็ดีกว่าไม่มีใช่ไหมล่ะครับ?!

CONCLUSION

SECRET OF MANA : REMAKE คือภาคหนึ่งของซีรี่ย์เกมที่ผมโปรดปรานมากที่สุดในสมัยเด็ก มีหลายจุดที่ยังคงสเน่ห์ของซีรี่ย์ MANA ไว้อย่างเต็มที่ ช่วยบอกเตือนใจผมว่าทำไมผมถึงรักเกมนี้ แต่เวอร์ชั่นทำใหม่นี้แม้เหมือนจะพยายามคงระบบต่างๆให้เหมือนเดิมที่สุด ระบบในเกม กลับดูล้าหลังไป ไม่เหมาะกับเกมเพลย์ของเกมยุคใหม่ ทำให้ความสนุกในการเล่นลดลงจากที่ควรจะเป็น ซึ่งเป็นจุดที่ผมขอหักคะแนนเยอะที่สุดเลยเพราะระบบพวกนี้มันสำคัญมาก ผมคิดว่าหาก SECRET OF MANA นำระบบ COMBAT และ ITEM WHEEL ที่ซีรี่ย์นี้เป็นเสมือนผู้เบิกทางในอดีต มาพัฒนาให้ก้าวทันเกมรุ่นน้องๆที่ก็ใช้ระบบเดียวกัน ภาค REMAKE นี้จะเป็นอะไรที่เพอเฟ็คมากมีโอกาสได้ 8-9 คะแนนชิวๆเลย น่าเสียดายที่การ REMAKE ในครั้งนี้เป็นเพียงการปรับภาพกราฟฟิคให้สวยและเพิ่มเสียงพากษ์เข้าไปเท่านั้น

Facebook Comments

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here