สาวกปู่นินเหวอ ผู้พัฒนา A Hat in Time โมโหยืนยันไม่มีพอร์ตเกมลง Switch! อยากได้ไปโค้ดกันเอง?!

กลายเป็นอีกหนึ่งข่าวที่น่าจะดราม่ากันไปเป็นที่เรียบร้อยกับเกม A Hat in Time ที่พึ่งสร้างกระแสตอบรับดีเยี่ยม Overwhelmingly Positive ในฝั่งเครื่อง PC(Steam) ก่อนที่จะพอร์ตมาให้ชาวคอนโซลอย่างเครื่อง PS4 และ XBOX ได้เล่นกัน แต่อาจจะไม่เป็นข่าวดีขนาดนั้นสำหรับเกมเมอร์ที่กำลังรอให้เกมนี้พอร์ตลงเครื่อง Switch เมื่อ Gear for Breakfast  ค่ายผู้พัฒนาเกมได้ออกมายืนยันกับคำถามนี้ใน Twitch ของเกมแล้วว่า A Hat in Time ไม่มีแผนการในการพอร์ตลงเครื่อง Switch แต่อย่างใด ทำเอาเกมเมอร์ปู่นินเศร้ากันไป

สำหรับปัญหานี้มีมานานตั้งแต่ช่วงที่เกมพึ่งออกเวอร์ชั่น PC ใหม่ๆที่เกมเมอร์ต้องการให้ผู้พัฒนาลงเกมนี้สำหรับเครื่อง Switch ด้วยความที่เกมเพลย์และบรรยากาศในเกมเหมาะสมสำหรับการเล่นบนเครื่อง Handheld เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดีทางผู้พัฒนาอ้างว่า เนื่องจากตัวเกมถูกพัฒนาด้วย Unreal Engine 3 ที่ค่อนข้างเป็น Engine ที่อายุมากแล้วทำให้เครื่อง Switch ไม่รองรับและการที่จะปรับโครงสร้างโค้ดเพื่อให้รองรับกับเครื่อง Switch นั้นก็ถือว่าเป็นงานที่หนักมากในส่วนของผู้พัฒนา

ทั้งนี้ก็เกิดกระแสดราม่าขึ้นเมื่อในช่วงเดือนตุลาคมปี 2017 ที่ผ่านมา จากบทสัมภาษณ์ของ Jonas Kaerlev ที่เป็น Lead Designer ของเกม A Hat in Time ที่กล่าวถึงเหตุการณ์หลังจากทางผู้พัฒนาพยายามติดต่อไปทาง Nintendo เพื่อขอ “DEV KIT” ที่จำเป็นต่อการพัฒนาเกมให้กับเครื่อง Switch แต่ได้รับการปฎิเสธเนื่องจากทาง Nintendo อ้างว่าไม่มี DEV KIT เหลือเพียงพอจะให้กับทางผู้พัฒนาได้

ซึ่งเมื่อทาง Gear for Breakfast ได้แชร์ข้อมูลตรงส่วนนี้ โดยบอกว่าเพื่อเป็นการบอกต่อให้กับเกมเมอร์ได้ทราบทั่วกันอย่างโปร่งใส ก็ทำให้เกมเมอร์ที่สนับสนุนให้พอร์ตเกมลงเครื่องปู่นินจำนวนหนึ่งไม่พอใจ พร้อมทั้งมีการโพสในเชิงตำหนิหรือกดดัน ลามไปจนถึงการกล่าวหาว่า Gear for Breakfast พยายามจะ Blackmail ค่ายปู่นินจากประเด็นที่ทาง Nintendo ไม่ให้ Dev Kit ด้วย โดยนาย Jonas Kaerlev กล่าวต่อว่าเรื่องนี้เป็นความคาดหวังผิดๆของเกมเมอร์บางส่วนที่ติดคิดว่าการพัฒนาเกมหรือแม้แต่การพอร์ตเกมจากเครื่องหนึ่งไปอีกเครื่องหนึ่งเป็นเรื่องง่ายๆ ทั้งที่อันที่จริงกระบวนการพัฒนาเกม(ที่มีคุณภาพ)จริงๆนั้นกินเวลาอย่างต่ำๆคือ 4 ปีและการพอร์ตเกมลงเครื่องเกมนั้นก็ใช้เวลามากกว่าการเขียนโค้ดข้ามคืน ยิ่งเมื่อเครื่องเกมนั้นเป็นเครื่องเกมยุคใหม่ที่มีสถาปัตยกรรมแตกต่างจากตัวเกมอย่างมากแล้วก็ยิ่งกินเวลาเข้าไปใหญ่

And people freaked, like, freaked out because we said that. They were like, “What do you mean Nintendo doesn’t have kits for you?! Are you trying to blackmail Nintendo?! Are you trying to smear Nintendo’s good name?” And we were like, “Wow, chill out.” – Jonas Kaerlev 

จากการกดดันและคำบ่นของแฟนปู่นิน คาดว่าคงเป็นฟางเส้นสุดท้ายสำหรับทางผู้พัฒนาเกม A Hat in Time ที่ตอนแรกก็แค่บอกว่าอาจทำเสร็จช้าหน่อย แต่เมื่อมีเสียงด้านลบมากๆ ก็กลายเป็นการตัดรำคาญไม่ทำแล้วเช่นนั้นไป โดยทิ้งคอมเม้นต์สั้นๆใน Twitch ว่า :

พร้อมกับบอกกับผู้ที่มาถามคำถามว่าตัวเกมมี Source Code ให้ไปโหลดอยู่แล้วถ้าอยากเล่นนักก็ไปนั่งโค้ดดิ้งกันเอาเองละกัน!!

จากประเด็นนี้สอนให้รู้ว่าอยากได้อะไรก็ให้มีน้ำอดน้ำทน ใจเขาใจเรานะครับ เกมดีๆไม่ได้นั่งเขียนกันวันเดียวเสร็จ ไม่ได้เป็นถั่วงอกรดน้ำวันนี้ออกดอกพรุ่งนี้ เพราะที่สุดแล้วผู้พัฒนาก็ย่อมต้องการกำไรจากการสร้างเกม เขาก็หวังจะพอร์ตลงเครื่องคุณแหละ แต่ก็ใจเย็นๆรอกันหน่อย ไปใช่ไปเค้นไปกดดัน หรือใส่ความเขา พอเขาเกิดทนไม่ไหวตัดขาดกันดื้อๆจะมาโวยไม่ได้นะครับ!!

Facebook Comments