Game Production กว่าจะมาเป็นเกมหนึ่งเกมมีขั้นตอนอะไรบ้าง EP.1

    ผมเชื่อว่าเกือบทุกคนต้องเคยผ่านการเล่นเกมสักเกมไหนเกมหนึ่งมาบ้างในชีวิต แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าเกมที่เราๆเล่นกันอยู่เนี้ยมันมี Game Production หรือ วิธี,ขั้นตอน การสร้างอย่างไร ถึงจะได้ออกมาเป็นเกมที่เราเล่นกันอยู่ทุกวันนี้ ซึ่งวันนี้เราจะมาเล่าขั้นตอนเบื้องต้นให้ได้รู้กัน เเละอาจจะไม่ได้ลงดีเทลลึกเพราะในกระบวนการจริงแต่ละเกมก็จะมีรายละเอียดจำเพาะแตกต่างกันและซับซ้อนมากกว่านี้ ในเนื้อหาที่เราจะมาพูดกัน เป็นเนื้อหาเบื้องต้นที่ช่วยให้เพื่อนๆเข้าใจได้ง่ายนะครับ

    ขั้นตอนของ Game Production เราจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วงใหญ่ๆด้วยกันได้แก่
    1. Pre Production
    2. Production
    3. Post Production

    มาเริ่มกันที่ Pre Production กันก่อน
    1. Concept (แนวความคิด) : เริ่มต้นอย่างแรกเลยคือ การคิด Concept ของงาน ว่าเกมนั้นจะออกมาเป็นแนวไหนมีเอกลักษณ์อะไรบ้าง จากการได้ Concept ที่ลงตัวเเล้ว จะแตกออกได้เป็น สองหัวข้อลงมาคือ Create Story และ Game Design เราจะพูดเรื่องของ Game Design กันก่อน

    2. Game Design : แปลตรงกับหัวข้อเลยว่าเราอยากให้เกมออกมาเป็นแบบไหน มีวิธีการเล่นอย่างไรซึ่งใน Game Design ก็จะแยกออกมาได้เป็นอีก สามหัวข้อได้แก่ Gameplay Programming, Test Run, UX/UI/Input Design

    2.1 Gameplay Programming : ก็คือการทำโปรเเกรมทำเกมอาจจะใช้ Engine ต่างๆมาช่วยในการพัฒนา หรือเขียนขึ้นมาใหม่เลยก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะใช้ Engine ที่สะดวกมีความสมจริงเเละซับพอร์ตเรื่องเวลา Engine ที่เรารู้จักกันดีก็จะมี Unity, Unreal Engine, GameMaker Studio, Construct 2, CryEngine เป็นต้น หลังจากเราทำ Engine กันเรียบร้อยแล้ว การมี AI ในเกมก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เหมือนกัน จึงมีขั้นตอน AI Programming เป็นขั้นต่อไป

    2.1.1 AI Programming : เป็นการทำให้ตัวของเกม ตัวละคร หรือ ศัตรูต่างๆภายในเกมเริ่มมีความคิดรูปแบบที่หลากหลาย มากขึ้น หลังจากนั้นก็นำไปทดสอบในขั้นตอน Game Prototype

    2.1.2 Game Prototype : เป็นขั้นตอนการเช็คเบื้องต้นของเกม เป็นการเช็คความสนุก, Concept  ต่างๆว่าตรงการความต้องการหรือไม่ รายละเอียดของขั้นตอนนี้จะเป็นแบบหยาบๆ เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาในการเเก้ไข หรือ รื้อเกมใหม่


    ” Game Prototype ที่ใช้ Unreal Engine 4 ในการสร้าง “

    2.2 Test Run : คือการสร้างฉากหรือโลเคชั่นต่างๆ ภายในเกม เพื่อมาทดลองต่างๆ หากเป็นฉากๆ ก็จะไว้วัดเวลาว่าฉากนี้ผู้เล่นจะใช้เวลาในการวิ่งเท่าไหร่ ในขั้นตอนนี้จะเป็นการจำลองแบบง่ายๆ ไม่มีรายละเอียดมากนัก หากนึกไม่ออกคือการทำแผนที่ในเกมนั้นแหละ

    ” ตัวอย่าง Test Run “

    2.2.1 Level Design : คือการ Design ในพื้นที่ต่างๆว่าจะมีอะไรบ้าง เช่นเป็นน้ำตก แม่น้ำ เป็นต้น เเละยังนำ Game Prototype มา Test ใน Level Design อีกด้วย เมื่อการทดสอบออกมาว่าโอเคแล้วก็จะไปเพิ่มรายละเอียดในขั้นตอนต่อไป


    ” ตัวอย่าง Level Design เกม Uncharted “

    2.2.2 Block Out Dummy : คือการสร้างฉากเพิ่มรายละเอียดต่างๆ เช่น ต้นไม้ ก้อนหิน จะอยู่ตรงไหน มีต้นไม้กี่ต้นเเละจะดึงเนื้อหาเข้ามาใส่ในการออกเเบบนี้ด้วย นอกจากนั้นยังเอา Dummy 3D model มาช่วยในการออกแบบ Block Out Dummy อีกด้วย

    2.3 UX/UI/Input Design : UX คือ การออกแบบ ประสบการณ์ของผู้เล่นให้มีความสนุกหรืออินกับเกมมากขึ้น  UI คือ การออกแบบอินเตอร์เฟซของเกม หน้าตาของเกม การเเสดงในรูปแบบต่างๆ ส่วนอันสุดท้ายคือ Input Design คือการดีไซน์กดปุ่มต่างๆ เช่นกดปุ่มนี้ตัวละครจะทำอะไรเป็นต้น

    3. Create Story : เป็นการสร้างเนื้อหาหลักให้กับเกม ว่าเกมจะมีเนื้อหาอย่างไร ซึ่งก็คล้ายๆกับบทหนังเรื่องหนึ่งแต่การนำเสนอออกมาเป็นรูปแบบของเกมเท่านั้นเอง

    3.1 Writer/Word Design : คือการคิดคำพูดหรือถ่อยคำต่างๆที่จะนำไปใช้ในเกม ให้สวยงาม, สื่อถึงอารมณ์ในตอนนั้นให้ผู้เล่นเข้าใจเเละอินได้ง่ายมากขึ้น

    3.2 Concept Art Design : เป็นการแปลงเนื้อเรื่อง (Story) ออกมาเป็นภาพให้ทีมงานทุกคนเข้าใจตรงกันได้มากยิ่งขึ้น Location, mood and Tone ของแต่ละฉากภายในเกมจะออกมาเป็นแบบไหน เพื่อให้ Artist รวมถึง Programming ทุกคนมองภาพเป็นภาพเดียวกัน รวมถึงการ สร้าง Character และ Design สิ่งต่างๆนาๆจะเกิดขึ้นในขั้นตอนนี้

    “Concept Art ที่ออกแบบมาจะต่างจากที่ develop เล็กน้อย อาจจะเป็นการจัด Composition ให้โดยรวมสวยงามขึ้น “

    3.2.1 Dummy 3D model : หลังจากมีภาพ Concept Art ออกมาเรียบร้อยแล้วขั้นตอนต่อไปคือการนำไปขึ้น โมเดลสามมิติ เพื่อนำไปใช้ในเกมเเละยังเป็นโมเดลที่ไม่ละเอียดมากนัก เป็นแบบจำลองเพื่อส่งไป Presess ขั้นตอนต่อไปได้

    3.2.2 Rig : ขั้นตอนต่อจากการขึ้น โมเดลสามมิติ นั้นคือการใส่กระดูกในตัวโมเดลนั้นขยับเขยื่อนได้นั้นเอง

    “ตัวอย่างการ Rig หรือการใส่กระดูกในตัวโมเดลสามมิติ”

    3.3 Concept Sound Design : คือการออกแบบเสียงให้กับตัวเกม รวมไปถึงการสร้าง Sound เบื้องต้นเพื่อให้คนในทีมเเละ director ฟังว่าชอบหรือไม่ชอบ ถูกต้องกับ Mood and Tone ของ Story

    นี้เป็นขั้นตอนคราวๆของ Pre Production ซึ่งเอาในทางปฏิบัติจริงขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนที่มีการปรับเปลี่ยนเเก้ไขเยอะสุด และขั้นตอนจะยิบย่อยกว่าที่เรานำเสนอมาให้อ่าน เช่น การออกไปหา Ref Location จากสถานที่จริง การออกแบบ Lighting  การเเคส นักเเสดง อะไรอีกมากมายเต็มไปหมด แต่ขั้นตอนที่ว่านี้ขึ้นอยู่กับคุณว่าจะต้องการให้เกมออกมาเป็นหน้าตาแบบไหนด้วย

    เกมอินดี้ส่วนมากเลยไปหนักเรื่อง Story เพราะเป็นแนวทางที่สามารถ ลดปัญหาเรื่องทุนเเละเเรงงานไปได้พอสมควร เกมที่ดีไม่จำเป็นต้องภาพสวยนะครับ เเละนี่คือส่วนของ Pre Production เดี๋ยวเราจะมาต่อในขั้นตอน Production, Post Production ใน EP ต่อไปครับ หรือหากใครสนใจ Game Production Home Sweet Home ที่อธิบายขั้นตอนการทำงานโดยคุณ แซค ได้ที่ ตรงนี้ครับ

    ” หากขาดขั้นตอนไหนหรือผิดพลาดประการใด รบกวนเสริมเพื่อให้ความรู้แก่เพื่อนๆด้วยนะครับ 😀 ”
    [GR Exclusive] ผู้อยู่เบื้องหลัง Home Sweet Home: คุณแซค ศรุต ทับลอย

    Facebook Comments