ทำความรู้จักกับ Koji Igarashi ผู้สร้างเกมในตำนาน Castlevania

หลังจากที่ Gaming Room ได้เขียนบทความ ชวนดู Anime บน Netflix : Castlevania เปิดตำนาน นักล่าแวมไพร์! ขึ้นมา เราก็เริ่มคันไม้คันมือ อยากจะเขียนเรื่องราวของ Koji Igarashi ผู้สร้างตำนานเกมแส้ให้ทุกคนได้อ่านกันเสียหน่อย

ประวัติโดยย่อ…ย่อมากๆ

Koji Igarashi (五十嵐孝司) หรือที่รู้จักในนาม Iga เกิดที่ Fukushima เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 1968 (ปัจจุบันอายุ 49 ปี) พ่อของเขาเป็นคนตัดไม้ ทำให้ตอนเด็กๆ เขาเคยสนใจในอาชีพช่างไม้ ก่อนจะอยากเป็นศิลปินในเวลาต่อมา

เริ่มสนใจในเกม

เขาได้สัมผัสกับ Video Games ครั้งแรกตอนอายุ 10 ขวบในเครื่อง Atari กับเกม​ Pong และ Crazy Climber นั้นทำให้เขาเริ่มสนใจในวิดีโอเกมขึ้นมา และเริ่มเรียนภาษาคอมพิวเตอร์อย่าง BASIC และเริ่มดีไซน์เกม ขณะที่เขาเรียนในระดับมหาวิทยาลัยนั้นเขาได้ตกลงรับข้อเสนอของ Grafika แต่ดูเหมือนว่าที่นั้นจะไม่เป็นที่ถูกใจของเขานัก ทำให้สุดท้าย เขาตัดสินใจที่จะไปทำงานกับ Konami แทน

กว่า 20 ปีกับ Konami

หลังจาก Iga เข้าเป็นส่วนหนึ่งของทีม เกมแรกที่เขาได้ทำเป็นเกมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเกม Fire Emblem แต่แล้วหลังจากนั้น 12 เดือน สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อเกมนี้ถูกยกเลิก!!! ซึ่งชิ้นงานต่อจากนั้นของเขาคือการเขียนโปรแกรมในตัวศัตรูให้กับ Detana!! Twinbee

จากนั้นจึงมาเขียนเนื้อเรื่องให้กับ Tokimeki Memorial และในระหว่างที่เขาทำเกมนี้เขาก็ได้ไปเล่น Castlevania: Rondo of Blood เข้า เขาที่ไม่อยากจะทำ Tokimeki Memorial ภาคต่อแล้วจึงขอย้ายตัวเองมาอยู่ทีม Castlevania แทน

งานแรกของเขากับเกม Castlevania ไปได้ไม่ค่อยสวยนักเพราะถูกยกเลิกอีกครั้งหลัง Sega 32X ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก ทำให้โปรเจคที่ตั้งใจทำมาเพื่อ Sega 32X ต้องถูกพับไป ซึ่งแน่นอนว่าโปรเจคต่อไปคือทำเกมสำหรับ PlayStation ที่ประสบความสำเร็จกว่าในยุคนั้น และนี้เองคือต้นกำเนิดของเกมในตำนาน Castlevania: Symphony of the Night

นับแต่นั้นเขาก็ได้สร้างอีกสารพัดเกมตามมา

แยกตัว

ในปี 2010 Konami ได้ปล่อยเกม Castlevania: Lords of Shadow ออกมา ซึ่งภาคนี้เป็นภาคที่ MercurySteam เป็นผู้สร้างไม่ใช่ Iga ด้วยเหตุผลที่ว่า Konami ต้องการความแปลกใหม่ในซีรีย์นี้

คำถามคือแล้ว Iga ล่ะ?

เขาถูกย้ายมาทำเกม Social Network แทน ตอนแรกเขาก็ไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะเกมแนวนี้ก็เป็นที่ต้องการของตลาดเหมือนกัน แต่เพราะคำพูดของแฟนๆ เช่นว่า ‘เมื่อไหร่จะกลับมาทำเกม Castlevania อีก’ ที่ทำให้เขาเริ่มลังเล แม้ว่าเจ้าตัวจะบอกว่าการตัดสินใจลาออกเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่และยากลำบาก เพราะเขาอยู่ที่นี้มานาน เป็นสถานที่ที่มีทั้งเพื่อนและโอกาสมากมาย แต่เพื่อให้เขาสามารถทำเกมได้อย่างอิสระและเพื่อแฟนๆ ที่รออยู่ เขาจึงตัดสินใจลาออกโดยวันที่ 15 มีนาคม 2014 คือวันที่เขาทำงานกับ Konami เป็นวันสุดท้าย

สู่ชีวิตอิสระ

Iga ได้แรงบันดาลใจมาจาก Keiji Inafune ที่ออกมาจาก Capcom และทำเกมของตัวเองอย่าง Mighty No.9 (คล้ายๆ กับ Mega Man) ทำให้เขามีความคิดอยากทำแบบนั้นบ้าง จนนำไปสู่เกม Bloodstained: Ritual of the Night ที่เข้าสู่ Kickstarter เพื่อระดมทุน และแน่นอนว่าเกมนี้สามารถระดมทุนไปได้ถึง 5.5 ล้านเหรียญ (หรือประมาณ 190 ล้านบาท)

แม้ว่าเกม Bloodstained: Ritual of the Night จะเจอโรคเลื่อน จนต้องเลื่อนวันวางจำหน่ายออกไปเป็นปี 2018 จากเดิมที่เราควรจะได้เล่นกันแล้วในตอนนี้ แต่ในเมื่อ Iga บอกว่าเพื่อให้เกมถึงมาตรฐานของเขา แน่อนว่าเราทุกคนรอได้อยู่แล้ว

[เสริม] Anime บน Netflix มาได้อย่างไร?

ในเดือนมีนาคม 2007 Warren Ellis ได้ออกมาประกาศว่าเขาได้ทำอนิเมะที่ประยุกต์มาจาก Castlevania III: Dracula’s Curse โดยร่วมกับ Koji Igarashi เพื่อให้เนื้อเรื่องเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเกม หลังจากที่ที่พัฒนากันอยู่นานในที่สุดก็ได้ฤกษ์คลอดออกมาเป็น Castlevania บน Netflix ในปี 2017 นี้เอง

สำหรับเส้นทางการเป็นผู้สร้างสรรค์เกมนั้นไม่ใช่ง่ายๆ เพราะฉะนั้นอย่าลืมช่วยกันสนับสนุนของแท้ ของถูกลิขสิทธิ์ คนสร้างเขาจะได้มีกำลังใจในการสร้างเกมดีๆ ออกมาให้เราเล่นกันเยอะๆ นะเออ

Facebook Comments